Vip profiles for matchmaking

ವರ/ವಧು ಆಯ್ಕೆ

       ಗೌಡರ ಮದುವೆಯ ಮೊದಲ ಹಂತ ಆರಂಭವಾಗುವುದು "ಬಳಿ" ಯ ಆಯ್ಕೆಯಲ್ಲಿ. ವರನು ತನ್ನ ಗೋತ್ರವನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ತನಗೆ ಸರಿ ಹೊಂದವ "ಬಳಿ" ಒಂದನ್ನು ಆಯ್ದುಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಬಳಿಯು ತಂದೆಯಿಂದ ಮಗನಿಗೆ ಇಳಿದು ಬರುವುದರಿಂದ ತಂದೆಯ ಬಳಿಯ ಹುಡುಗಿಯನ್ನು ಮದುವೆ ಆಗುವಂತಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ತಂದೆಯ ತಂಗಿ ಅಥವಾ ಅಕ್ಕನನ್ನು ಬೇರೆ ಕಡೆಗೆ ಕೊಟ್ಡಿರುವುದರಿಂದ, ಆಕೆಯಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿದ ಹೆಣ್ಣನ್ನು ಮತ್ತೆ ಮನೆಗೆ ಮದುವೆ ಮೂಲಕ ತರಬಹುದು. ಮಗಳನ್ನು ಕೊಡಬಹುದು. ಇಲ್ಲಿ ನಿಷೇದ ಇರುವುದು ಒಂದೇ ಬಳಿಯಲ್ಲಿ ಮದುವೆಯಾಗಕೂಡದು ಎಂಬುದು. ಒಂದೇ ಬಳಿಯವರೆಲ್ಲ ಸಹೋದರ ಸಹೋದರಿಯಾರಾದ್ದರಿಂದ ಅಲ್ಲಿ ಮದುವೆ ನಿಷಿದ್ಧ.
 ಗೌಡರ ಶೇಕಡಾ 30 ಭಾಗವನ್ನು  ನಂದರ, ಹೆಮ್ಮನ, ಬಂಗಾರ ಮತ್ತು ಮೂಲರ ಬಳಿಗಳೇ ಹಂಚಿಕೊಂಡಿದ್ದೂ, ಅಲ್ಲಿ ಕ್ವಚಿತ್ತಾಗಿ ಒಂದೇ ಬಳಿಯಲ್ಲಿ ಮದುವೆಯಾದದ್ದೂ ಇದೆ.
               ಮದುವೆಯಲ್ಲಿ ಗಂಡಿನ ಕಡೆಯವರೇ ಹುಡುಗಿ ನೋಡಲು ಹೋಗುತ್ತಾರೆ. ಹಾಗೆ ಹೋಗುವಾಗ ಎರಡು ವಿಭಿನ್ನ ಗುಂಪುಗಳ ಮದ್ಯೆ ಸಮಾಲೋಚನೆ ನಡೆಸಲು ಮಧ್ಯವರ್ತಿಯೊಬ್ಬನನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಇವನಿಗೆ "ದಲ್ಲಾಳಿ"  ಎಂದು ಹೆಸರು. ಈತ ಎರಡೂ ಕಡೆಗಳ ಪರಿಚಯಸ್ಥನಾಗಿರಬೇಕು , ಹಾಗೂ ಎರಡೂ ಗುಂಪಿನ ಜನರ ಭೇಟಿ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಸಮತೋಲನವನ್ನು ಕಾಪಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಹುಡುಗಿ ಒಪ್ಪಿಯಾದರೆ ಆನಂತರ "ಹುಡುಗಿ ಕಡೆ" ಯವರು ಹುಡುಗನ ಕಡೆ ಮನೆ ನೋಡಲು ಬರುತ್ತಾರೆ. ಇಲ್ಲಿ ಹುಡುಗಿಯ ಅಭಿಪ್ರಾಯವು ಮುಖ್ಯವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಅನಂತರ ವಧುವಿನ ಮನೆಯಲ್ಲಿ "ಮದುವೆ ದಿನ" ಮತ್ತು "ಮುಹೂರ್ತವನ್ನು" ನಿಗದಿಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಮದುವೆ ದಿನ ಮತ್ತು ಮುಹೂರ್ತದ ನಿರ್ಧಾರವನ್ನು ಮನೆಯ ಜಗಲಿಯಲ್ಲಿ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಜಗಲಿ ಮನೆಯ ಒಳಗೂ ಅಲ್ಲದ, ಹೊರಗೂ ಅಲ್ಲದ  ಮದ್ಯದ ಸ್ಥಳ. ದಲ್ಲಾಳಿಯ ಹಾಗೆ ಸಮತೋಲವುಳ್ಳ ಜಾಗ. "ಜಗಲಿಯು" ಸಂಸೃತಿಯ ಅಂತರಂಗ ಮತ್ತು ಬಹಿರಂಗಗಳಮಧ್ಯದ, ಅವೆರಡರ ಮಧ್ಯೆ ಸಂಬಂಧ ಕಲ್ಪಿಸಲು ಸಾಹಾಯಕವಗುವ ಸ್ಥಳ.
            ಹೆಣ್ಣು ಇನ್ನೂ ಮನೆಯೊಳಕ್ಕೆ ಬಂದಿಲ್ಲವಾದ ಕಾರಣ ಹೆಣ್ಣಿನ ಕಡೆಯವರು ಜಗಲಿಯಲ್ಲಿ ಮಾತಕತೆಗಳನ್ನಾಡುತ್ತಾರೆ. ( ಈಗ ಟಾರೆಸ್ ಮನೆ ಆದ ಕಾರಣ ಜಗಲಿ ಹೋಗಿ ಸಿಟ್ಅವ್ಟ್ Sit out ಆಗಿದೆ)
ಜಗಲಿ ಮನೆಯ ವಾಸ್ತವಿನ ಮೂಲ ಘಟನೆಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ.ಅವಿಭಕ್ತ ಕುಟುಂಬದ ಪದ್ದತಿ ಇರುವಲ್ಲಿ (ಐನ್ ಮನೆ, ತರವಾಡಿನ ಮನೆಯಲ್ಲಿ) ವಿಶಾಲವಾದ ಜಗಲಿ ಕಾಣಬಹುದು.
     ಇಲ್ಲಿ ಊರುಗೌಡರ ಪಾತ್ರ ಪ್ರಮುಖವಾದುದು. ಊರುಗೌಡರ ಬಗ್ಗೆ ಮುಂದೆ ಹೇಳುವೆ.

       ಇದು ನಮ್ಮ ಹಳೆಯ ಸಂಪ್ರದಾಯವಾಗಿದ್ದು, ಈಗ ಹುಡುಗಿ ನೋಡೋದು ತುಂಬಾ ಸುಲಭ. ನೆಂಟರು ಮನೆಗೆ ಪೋನ್ ಮಾಡಿ ಹುಡುಗಿ ಇದ್ದಳೆಂದು ಹೇಳಿದರೆ ಸಾಕು WhatsApp ಲಿ ಪೋಟೋ Face book  ಲಿ ಜಾತಕ ಸಿಗುತ್ತದೆ. (KDK App ಬಂದಮೇಲಂತು ಕುಟುಂಬದ ವಿವರವೂ ದೊರೆಯುತ್ತದೆ).ಇನ್ನು ಇಬ್ಬರಿಗೂ ಪರಸ್ಪರ ಒಪ್ಪಿಗೆ ಆದರೆ Coffeday ಲಿ ಅಂತಿಮ ತೀರ್ಮಾನ.ಮತ್ತೆ ಶುರುವಾಗುತ್ತದೆ ಪುಂಡಿ.

ಸೂಚನೆ: ದಯವಿಟ್ಟು Article na edit ಮಾಡಿ WhatsAppಲಿ ಹಾಕಬಾರದು

 

 

ವಿಷಯ ಸಂಗ್ರಹ: ಗೌಡ ಸಂಸೃತಿ ಮತ್ತು ಇತಿಹಾಸ

Comments

Img 20180328 202753
prasad Gowda Uluvaru super
about 1 year ago
Img 20180515 wa0022
Manjuprasad Thanku ...thanku.... :)
over 1 year ago
Img 20150831 224741
Theertha Nice
over 1 year ago
Image 3479?1513619069
Harshitha Bittira Laika uttu
over 1 year ago
Img 20180906 193643 535
Bharath Super
over 1 year ago
Img 20180515 wa0022
Manjuprasad ಧನ್ಯವಾದಗಳು.. :)
over 1 year ago
Img 20180509 wa0021
Yogitha V Hosagadhe samachara channagidhe
over 1 year ago
Img 20171008 093820
Rekha
almost 2 years ago
Img 20171008 093820
Rekha Town li settl aadavkke e mahiti thumba agatya
almost 2 years ago
Fb img 1503168624663
shreyas koingaje hahaha
almost 2 years ago
Img 20170101 133418
Jayaprakash. K Thumba olla vishaya..
almost 2 years ago
Img 20190621 102338
Udaya Super
almost 2 years ago
Img 20190127 wa0039
Yakshith ತುಂಬಾ ಚೆನ್ನಾಗಿದೆ
almost 2 years ago
Img 20180515 wa0022
Manjuprasad @Roshan... Ohoo thumba ollad...all d best
almost 2 years ago
Img 20190401 173557 435
Roshan kumar Laik uttu.na kuda Goode hudukta ole
almost 2 years ago
Img 20180515 wa0022
Manjuprasad ಹ್ಹ ಹ್ಹ ಧನ್ಯವಾದಗಳು.
almost 2 years ago
Fb img 1500000659223
kishor Kumar M M 100% ನಿಜವಾದ ಮಾತು
almost 2 years ago
Img 20170621 143115
chethan Hulimane
almost 2 years ago

Other articles

Devva

ಬೊಚ್ಚಿ ಹೋದ ದೆವ್ವ!!

14 Apr 2018

              ಹೊಸಾ ಐನ್ ಮನೆ ಮುಂದೆ ಜಾಲ್ ಲಿ ಸೇರ್ದ ಕುಟುಂಬದವ್ಕೆ ಅಂದ್ ಏನೋ ಕುಸಿ!! ಪಂಡ್ ನ ಕಾಲಲಿ ಪಾಲ್ ಪತ್ತಂಡೆ ಆಗಿ, ಎಲ್ಯೆಲ್ಲೋ ಹೋಗಿ ಒಕ್ಕ್ ಲ್ ಕುದ್ದಿದ್ದ ಹಿಂಕ್ ಲ್ ಗೆಲ್ಲಾ  ಇಂದ್ ಮಕ್ಕ,ಮೊರಿ ಸಮೇತ ವಾಪಸ್ ಬಂದ್  ಸೇರ್ಯೊಳೊ. ಕಾರಣ ಕುಟುಂಬದ "ಧರ್ಮನಡಾವಳಿ". ಹೆಚ್ಚ್ ಕಮ್ಮಿ ಹಕ್ಕಲ್ಯಕ್ಕಲೆ 50 ವರ್ಷನೇ ಕಳ್ದಿರ್ದು ದೆವ್ವಂಗಳಿಗೆ ಕೋಲ ಕೊಟ್ಟ್. ಒರ್ ಮಾಡ್ ಲಿದ್ದ ದೆವ್ವಂಗಳ ಚಾವಡಿ ಒರ್ದ ಬಿದ್ದ ಮೇಲೆ ಸುರ್ಗೆ, ಮಣಿಗಂಟೆ ಎಲ್ಲಾ ಹುತ್ತ ಕೂಡಿ ಮೊಣ್ಣಡಿಗಾತ್. ಮನೆಯವೂ ಊರ್ ಬುಟ್ಟವೂ ದೆವ್ವಂಗಳ್ನೂ ಮರ್ತೊ. ಹಂಗೆತ ಮಾಯೆಗ ಬುಡುವೊನ??!! ಹೋದಲ್ಲಿ, ಬಂದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಒಟ್ಟಿಗೇ ಇರವು!! ಎಡಗಾಲು ಎಡವದಂತೆ, ಮುಡಿದ ಹೂ ಬಾಡದಂತೆ ಕಾಪಾಡಿಕಂಡಿರವಲ್ಲನ?? ಅವೇ ಮಾಯೆಗಳೂ ಸತ್ಯತೆ ತೋರ್ಸಿಕೆ ಸುರುಮಾಡ್ದೊ.. ಈಚೆ ಮನೆಯವನ ಕೋಳಿ ಕಾಣೆ. ಆಚೆವನ ಹೂಡುವ ಕಡ್ಪದ ಹೋರಿ ಕಾಣೆ. ಮತ್ತೊಬ್ಬಂದಂತೂ ಕಟ್ಟಿಕಂಡ ಗೂಡೆನೇ ಕಾಣೆ!! ಮೊದ್ವೆ ಆಗದೆ ಕುದ್ದ ಮನೆ ಮಕ್ಕ ಅದೆಷ್ಟೋ!! ಆಗ ನೆನ್ಪಾದೇ ದೆವ್ವಗಳ ; ಅವ್ಗಳ ಎದ್ರ್ ಸದೆ ಈ ಉಪದ್ರಗಳಿಗೆ ನಿಮೂರ್ತಿ ಇಲ್ಲೆ!!!

                    ಹಿಂಗೇ ಬುಟ್ಟರೆ ಸಂತಾನ ಅಳ್ದ್ ಹೋದುತ ಹೆದ್ರಿದ ಕುಟುಂಬದ ಮೂತರ್ ಮತ್ತೆ ಹಿರಿತಲೆಗೆಲ್ಲಾ ಸೇರಿ, ಕಾಡ್ ಲಿ ನೆರೆ ಗೆಡ್ಡೆ ಹುಡ್ಕಿದಾಂಗೆ ಹುಡ್ಕಿ ಹುಡ್ಕಿ ಕೇರಳಂದ ಒಬ್ಬ ಜೋಯಿಸನ ಕರ್ಸಿ ಅಷ್ಟಮಂಗಲಲಿ ಸ್ವರ್ಣ ಬುಡ್ಸಿ ನೋಡೊನೋತಾತ್. ಆದರೂ ಕುಟುಂಬದವ್ಕೆಲ್ಲಾ ಸರಿ ಆದೋ?? ಅಂವ ಹೇಳ್ದ್ ಇವಂಗಾಕಿಲೆ. ಇಂವ ಹೇಳ್ದೆಲ್ಲಾ ಅವ್ಕೇ ತಪ್ಪೇ!! ನಾ ಹೇಳ್ದ ಜೋಯಿಸನೇ ಆಕುತ ಒಬ್ಬ ಹೇಳ್ರೆ.. ನಾವ್ ಅಂದಾಜ್ ಮಾಡ್ದ ಜಾಗೆಲೇ ಸ್ಥಾನ ಕಟ್ಟಿರೆ ಒಳ್ಳದ್ ತ ಇನ್ನೊಬ್ಬ. ಕುಟುಂಬ ಜಗಳ ಕೋಮಣ ಜಿಡ್ಡ್ ಎಲ್ಯಾರ್ ಬುಟ್ಟ್ ಹೋದೋ?? ಎಲ್ಲಿ ಹೋದರೂ ಮುಡಿಗೆ ಮೂರ್ ಸೇರ್ ಯಾಗೋಳು ಜಳ್ಳೇ!! ಏನೆಲ್ಲಾ ಉರ್ಡಪತ್ತ ಆಗಿ ಕಡೆಗೂ ಒಂದ್ ಲಾಯ್ಕ್ ನ ಐನ್ ಮನೆ, ದೆವ್ವದ ಚಾವಡಿಗ ಎದ್ದ್ ನಿತ್ತೊ. ಕೊಕ್ಕೆ ಹಾಕವು ಇನ್ನೂ ಹಾಕ್ಯಂಡೇ ಒಳೊ. ಎಂತ ಮಾಡ್ದು. ಕಾಯರ ಗುತ್ತಿಗೆ ಕಡೆಕೊಡಿ ಇಲ್ಲೆಲ್ಲಾ?? ಹಿಂಗೆಲ್ಲಾ ಇರ್ಕಾಕನ ಹೊಸ ಐನ್ ಮನೆ ಒಕ್ಕ್ ಲ್ ಗೆ ಸೇರ್ದ ಕುಟುಂಬದವ್ಕೆಲ್ಲಾ ಏನೋ ಕುಸಿ ಆದರೆ  ಮನೆ ಮಕ್ಕಳಿಗೆಲ್ಲಾ ದೆವ್ವ ನೋಡಿಕೆ ಜಾಲ್ ಲಿ ಸೊಕ್ಕುದೇ ಹಬ್ಬ. ಕೊಟ್ಟ ಹೆಣ್ಣ್ ಮಕ್ಕ ತಂದ ಎಣ್ಣೆಲಿ ಕೊಳಗನೇ ಎರ್ಕಿ ಸೂಸಿಟು. ಮೂಲೆಲಿ ಕುದ್ದ ಅಜ್ಜಿಕಗಳೆಲ್ಲಾ ಪಂಡ್ ಲಿ ದೆವ್ವ ನಡಿತಿದ್ದದರ ಹೇಳಿಕಂಡ್ ಚಪ್ಪ್ ತೊಳೊ!!

                    ಹರ್ಸಯ ಕಳ್ದ್, ಕೆಂಚಿರಾಯನ ಪೂಜೆನೂ ಮುಗ್ದಾಂಗೆ ಎಲ್ಲವೂ ಭಂಡಾರ ತೆಗ್ಯಕೆ ಹೊರ್ಟೊ. ಮೊಗ, ಮೂರ್ತಿ ಹಿಡ್ದವರ ದರ್ಸನ, ದರ್ಪುದರ ನೋಡಿಕೇ ಪೊರ್ಲು. ಅಷ್ಟೊತ್ತಿಗೆ ಸೇರ್ದ ಜನರ  ನಡೂಂದ ಕೇಳ್ದ ಆರ್ಭಟೆಗೆ ಮೊಡ್ಯಾಳನ ಕೈಂದ ಚೊಂಬ್ ರೆಟ್ಟಿ ಬೀಳದ್ ಪುಣ್ಯ!! ನೋಡ್ರೆ ಗುಡ್ಡೆಕೊಡಿ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣಜ್ಜ ಪುರ್ಸೋತಿಲ್ಲದೆ ದರ್ಪುತೊಳೊ. ಹಾರಿಕಂಡ್ ಹಾರಿಕಂಡ್ ಭಂಡಾರದವ್ರ ಎದ್ರೇ ಬಂದ್ ಎತ್ತಿದೊ. ಮೊಡ್ಯಾಳ ಎಷ್ಟ್ ಸರ್ತಿ ನೀರ್ ಕೊಡ್ಕಿರೂ ನಿಲ್ಲ್ ತನೇ ಇಲ್ಲೆ. ಕಡೆಗೆ ಮೂತರೇ ಬಂದ್  "ಯಾರ್  ನೀ?"ತ ಕೇಳ್ದಕ್ಕೆ ಬಂದ ಉತ್ತರ "ನಾ ಮಾಯೆ.. ನಾ ಮಾಯೆ!!". ಅದರ ಕೇಳಿ ಕೈಲಿ ಬೆತ್ತ ಹಿಡ್ಕಂಡಿದ್ದ ಪೂಜಾರಿ ಒಬ್ಬ ಅವರ ಬೆನ್ನ್ ಗೆ ರಪ್ಪತ ಬೀಸಿದೇ 'ಕುದ್ರಲ್ಲಿ'ತ ಕಣ್ಣ್ ಹೊಣ್ಕ್ ಸಿತ್. ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ ಮರಂದ ಜಾರ್ದ ಕಕ್ಕೆ ಕೊಡ್ಪಿದ ಕರ್ಗೆಲ್ ಬಪ್ಪಂಗಾಯಿನಾಂಗೆ ಹಿಂದೆ ಹೋಗಿ ಗೋಡೆಗೊರ್ಗಿ ಕುದ್ದೇ ಹೋದೊ. ಆದರೂ ದರ್ಪುದು, ಕಣ್ಣರ್ಳುಸುದು ನಿತ್ತತ್ಲೆ. ಅಂತೂ ಭಂಡಾರ ತೆಗ್ದ್, ಕೋಲ ಕಳ್ದ್ ನೆಂಟ್ರ್ ಗೆಲ್ಲಾ ಅವರವರ ಮನೆಗೆ ಎತ್ತಿದೊ. ಇಲ್ಲಿ ಕುದ್ದ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ ಮಾತ್ರ ಒಂದ್ ಹನೀಸೂ ಮೊಸ್ಗಿತ್ಲೆ. ಕಣ್ಣ್ ಮಾತ್ರ ಹಂಗೇ ಪಿಳಿಪಿಳಿ ಮಾಡ್ತೊಳೊ. ಕಡೆಗೆ ಮೂತರೇ ಹೋಗಿ "ಯಾರ್  ನೀ?" ತ ಗಡ್ಸ್ ಲಿ ಕೇಳ್ದೊ. "ನಾ.. ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ... ಗುಡ್ಡೆಕೊಡಿ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ!!" ಎಲ್ಲವು ಅಡ್ಡಡ್ಡಾ ಬಿದ್ದ್  ನೆಗಾಡ್ರೆ, ಬೊಳ್ಪೂಂದಿತ್ತ ಚುರ್ಕರ ಕುದ್ದ್, ಚಿನ್ನೆರ್ಪಿ ಮರಗಟ್ಟಿಹೋದ ಕಾಲ್ ನ  ಬುಡ್ಸಿಕಾಗದೆ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ ತಬ್ಬುರ್ಸುತುಟ್ಟು. ಕಡೆಗೆ ನಾಕ್ ಹೈದಂಗ ಬಂದ್, ಎತ್ತಿಕಂಡ್ ಹೋಗಿ, ಕಾಲ್ ಗಳ ನೀಂಡ್ಸಿ ಬೆರ್ಚಪ್ಪನಾಂಗೆ ಜಾಲ್ ಕರೆಲಿ ನಿಲ್ಸಿದೊ!!!

(ಕಥೆ ಹೇಳ್ದವು: ದೇವರಮನೆ ಶ್ರೀ ಬೆಳಿಯಪ್ಪ ಗೌಡ, ಪೂರ್ಲಪ್ಪಾಡಿ)
(ಬೊಚ್ಚಿ ಹೋದ ದೆವ್ವ!! : An Arebhashe Articles of Gowdas)

ಡಾ. ಪುನೀತ್ ರಾಘವೇಂದ್ರ ಕುಂಟುಕಾಡು

Read More
1488438927 rupee note 517  getty

ಚಿಲ್ಲರೆ ಪ್ರಸಂಗ!!!

09 Aug 2017

   ಆಟಿ ತಿಂಗಳ ಜಿಟಿಜಿಟಿ ಮಳೆ. ಬೊಳ್ಪುನ ಚಳಿಗೆ ಬೆಚ್ಚನೆ ಗುಡಿ ಹೊದ್ದ್ ಮಲ್ಗಿದ್ದರೂ ನನ್ನ ಹೆಣ್ಣ್ ನ ಪರ್ರ್ಂಚಟಕ್ಕೆ ವೊಲ್ಲಿ ಒಳಗೇ ಬೆಗ್ರಿಕೆ ಸುರಾತ್. ಮತ್ತೇನಿಲ್ಲೆ.. "8 ಘಂಟೆ ಬಸ್ಸ್ ಲಿ ಸುಳ್ಯಕೆ ಎತ್ತೊಕು... ಎದ್ರಿಯಾ... ಶಾಲೆ ಮಕ್ಕಳಾಂಗೆ ಎಷ್ಟೂಂತ ಮಲ್ಗಿರೆ!!!" ನಾ ವೊಲ್ಲಿ ಎಳ್ದ್ ಮೋರೆ ಮುಚ್ಚಿಕಂಡರೂ ಅದರ ಎಳ್ದ್, ನೂಕಿ, ಮಂಚಂದ ಹೊಣ್ಕ್ ಸಿ ಎದ್ರಿಸಿ ನೀರಡಿ ಕೊಟೆಗೆಗೆ ಬೆರ್ಸಿತ್. ( ಒಂದರ್ಥಲಿ ನೋಡ್ರೆ ಅದ್ ಬೆರ್ಸಿದಲ್ಲ... ನನ್ನ ಬಿಸಾಡ್ತ್!! ತಿರ್ಗಿ ಹೇಳುವಾಂಗೆ ಉಟ್ಟಾ!!??) ವಿಷಯ ಸಿಂಪಲ್... ಕೃಷ್ಣ ಸ್ಟೋರ್ ಲಿ ಸಾರಿ ಮೇಳ!! ಲೇಟಾದರೆ ಒಳ್ಳ ಒಳ್ಳ ಸೀರೆ ಮುಗ್ದದೆ. ಹೊತ್ತಾದರೆ ಜನಗಳ ನೋಡೊಕಷ್ಟೆ. ಯಾಪೆಗೆ ಹತ್ತಿದ ಉಬರ್ ಮೀನ್ ಗಳಾಂಗೆ ಮಿಜಿ ಮಿಜಿ ಹೇಳ್ತಿದ್ದವೆ!!! ನೆರೆಕರೆ ದೋಸ್ತಿಗಳೊಟ್ಟಿಗೆ ಇದ್ ಒಂದ್ ತಿಂಗಳ್ಂದ ಹೇಳ್ತುಟ್ಟು... 'ನಂಗೆ ಇವು ಈ ಸರ್ತಿ ಸೀರೆ ಮೇಳಲಿ 10 ಸೀರೆ ತೆಗ್ದ್ ಕೊಟ್ಟವೆಗಡ!!' ಈ ಡಯಲಾಗ್ ಗೆ ನಾ ಖುಶಿ ಪಡೊಕೋ ತಲೆಬಿಸಿಮಾಡಿಕಣೊಕೋ ಗೊತ್ತಾಗದೆ, ಗಡಿಬಿಡಿಲಿ ಹೊಯ್ದ ಓಡಿಟ್ಟ್ ನಾಂಗಿರುವ ಬೊಡ್ರೊಟ್ಟಿ ತಿಂದ್ ಓಡಿಕಂಡೇ ಬಂದ್ ಬಸ್ಟಾಂಡ್ ಗೆ ಎತ್ತಿದೊ.

                     ಬಚ್ಚಾವ್!! ಬಸ್ ಹೋತ್ಲೆ. ಬುಲ್ಲೆಟ್ ನಾಂಗೆ ಬುಡ್ತಿದ್ದ ಶ್ವಾಸ ಮೆಲ್ಲ ಮೆಲ್ಲ ಬುಲ್ಡೋಝರ್ ಹದಕ್ಕೆ ಬಾತ್. ಅದೇ ಸ್ಪೀಡ್ ಲಿ ಬಸ್ಸ್ ಕೂಡ!!! ಬಸ್ಸ್ ಲಿ ಕುದ್ರಿಕೆ ಜಾಗೆ ಇಲ್ಲೆ. ಎಲ್ಲವೂ ಪೇಟೆಗೆ ಹೊರ್ಟವೇ!! ಹಂಗೂ ಹಿಂಗೂ ಜನರ ಎಡೆಲಿ ನುಗ್ಗಿ ಒಂದ್ ರಾಡ್ ಗೆ ಒರ್ಗಿ ನಿತ್ತೆ.(ನನ್ನ 'ದೊಡ್ಡಾ' ಜೀವ ನೋಡಿ ಹೆದ್ರಿಯೋ ಏನೋ.. ಅಲ್ಲಿಗೆ ಎತ್ತಿಕೆ ಸೆರೆ ಮಾಡಿ ಕೊಟ್ಟವ್ಕೆಲ್ಲಾ ಒಂದ್ ದೊಡ್ಡ ನೊಮ್ಸ್ಕಾರ!!) ಹಂಞ ಹೊತ್ತ ಕಳ್ಡ್ ನೋಡ್ರೆ ಇನ್ನೊಂದ್ ರಾಡ್ ಗೆ ಒರ್ಗಿ ನಿತ್ತ ಗೂಡೆ ನನ್ನ ನೋಡಿ ಮೋರೆ ಕರೇಲಿ ನೆಗಾಡ್ತುಟ್ಟು. ಯಾರೋ ಹೊಸ ಗೂಡೆ!! ಯಾರೂಂತ ಗೊತ್ತಾತ್ಲೆ. ಬೊಟ್ಟ್, ಕೆಬಿದ್, ಕೈದ್, ತುಟಿದ್, ಬಟ್ಟೆ ಎಲ್ಲಾ ಮ್ಯಾಚಿಂಗ್ ಮ್ಯಾಚಿಂಗ್... ಪಿಂಕ್!!! ಎಲ್ಲಿ ನನ್ನ ಯಜಮಾಂತಿ ನೋಡ್ದೆನಾಂತ ನೋಡ್ರೆ ಅದ್ ಸಿಕ್ಕಿದ ಹೆಮ್ಮಕ್ಕಳೊಟ್ಟಿಗೆ ಬಿಝೀ!! ಏನಪ್ಪಾ... ಲಡ್ಡು ಬಂದು ಬಾಯಿಗೆ ಬಿತ್ತಾ!! ಅಂತ ಖುಶಿಲಿ ನಾನೂ ತಿರ್ಗಿ ನೆಗಾಡ್ಡೆ. ಆದರೂ ಗೂಡೆ ಯಾರೂಂತ ನಂಗೆ ಗೊತ್ತಾತ್ಲೆ. ಅಂತೂ ಬಸ್ಸ್ ನಿಲ್ಸಿದಲ್ಲೆಲ್ಲಾ ಗೂಡೆ ನನ್ನ ನೋಡಿ ನೆಗಾಡ್ದು, ನಾ ತಿರ್ಗಿ ಸ್ಮೈಲ್ ಕೊಡ್ದು ಮುಂದುವರ್ತ್.(ಒಟ್ಟ್ 11 ಸರ್ತಿ) ಸುಳ್ಯಕ್ಕೆ ಎತ್ತಿದೇ ಗೊತ್ಲೆ. ಯಾರೋ ಒಬ್ಬ ರಶ್ ಲಿ ಕಾಲ್ ಗೆ ಮೆಟ್ಟ್ ಕಾಕನೇ ಗೊತ್ತು.. ಬಸ್ಸ್ ಬಸ್ಟಾಂಡ್ ಲಿ ನಿತ್ತುಟ್ಟೂಂತ!!

                    ಬಸ್ಸ್ ಇಳಿಯಕಾಕನೊಮ್ಮೆ ಲಾಸ್ಟ್ ಸರ್ತಿ ಅದರ ನೆಂಪು ಮಾಡಿಕಣೊನೋಂತ ಕಣ್ಣ್ ಲೇ ಹುಡ್ಕಿ ನೋಡಿ ನೆಗಾಡ್ದೆ. ಅದುನೂ ಪೊರ್ಲುಲಿ ನೆಗಾಡ್ತ್. ಓಟ್ಟಿಗೆ ನನ್ನ ಹೆಣ್ಣ್ ಕೂಡ ಅದರ ನೋಡೊಕೋ!! ನೋಡ್ರೆ ಅದರ ಕಣ್ಣ್ , ಮೋರೆ ಪಿಂಕ್ ಹೋಗಿ ಕೆಂಪಾಗುಟು!! ಅಂಗಡಿ ಹೆಂಗೂ ಇಲ್ಲಿಯೇ ಹಕ್ಕಲೆ ಉಟ್ಟಲ್ಲಾಂತ  ಬಸ್ಸ್ ಇಳ್ದ್ ನಡ್ಕಂಡ್ ಹೊರ್ಟೊ. ಆ ಗೂಡೆ ಮಾತ್ರ ನನ್ನ ತಲೆಂದ ಹೋತೇಲೆ. ಯಾರಾಗಿರ್ದು ಅದ್??!! ನನ್ನ ಕ್ಲಾಸ್ ಮೇಟ್ ಅಂತೂ ಅಲ್ಲ. ಯಾರಾರ್ ನನ್ನ ಕ್ಲಾಸ್ ಮೇಟ್ ನ ತಂಗೆನಾ? ಅಲ್ಲ..ಮೊನ್ನೆ ಬೆಂಗ್ಳೂರ್ಂದ ಬಾಕನ ಬಸ್ಸ್ ಲಿ ಸಿಕ್ಕಿದ ಗೂಡೆ ದೀಪಿಕಾನ? ಅದೂ ಅಲ್ಲ... ನನ್ನಪ್ಪನ ಸ್ಟೂಡೆಂಟ್ ಗಳ ಪೈಕಿ ಯಾರಾರ್ ಆಗಿರ್ದೋ ಹೆಂಗೆ? ಅಂತೂ ನನ್ನ ತಲೆಗೆ ಹೊಳ್ತ್ ಲೆ. ಅಷ್ಟೊತ್ತಿಗೆ ಒಟ್ಟಿಗೆ ನಡ್ಕಂಡ್ ಬರ್ತಿದ್ದ ನನ್ನ ಹೆಣ್ಣ್ ಕುತ್ತಿ ಕುತ್ತಿ ಕೇಳಿಕೆ ಸುರು ಮಾಡ್ತ್. 'ಯಾರ್ ಯಾ ಆ ಗೂಡೆ. ಭಾರೀ ಲಾಯ್ಕ್ ಲಿ ನೆಗಾಡ್ತೊಳರಿ!' 'ನಂಗೆ ಗೊತ್ಲೇ ಮಾರಾಯ್ತಿ' ಹೇಳ್ದಕ್ಕೆ  ಅವ್ಳು 'ಮತ್ತೆಂತಕೆ ಅದ್ ನಿಮ್ಮ ಹಿಂದೆಕಂಡೇ ಬರ್ತುಟ್ಟು??!!' . ತಿರ್ಗಿ ನೋಡ್ರೆ ... ಹೌದು... ಆ ಗೂಡೆ ನನ್ನ ಹಿಂದೆಕಂಡೇ ಉಟ್ಟು. ನಾನೂ ಒಮ್ಮೆ ಬ್ರೇಕ್ ಹಾಕಿ ನಿತ್ತೆ. ಪುನಃ ಅದೇ ಸ್ಮೈಲ್. ನೀ ಯಾರೂಂತ ಕೇಳಿಕೆ ಬಾಯಿ ತೆಗ್ಯಕೆ ಮೊದ್ಲೇ ಆ ಗೂಡೆನ ಪ್ರಶ್ನೆ ನಂಗೆ ಹಾರಿ ಬಾತ್. ಅದೇ ಪ್ರಶ್ನೆಲಿ ನನ್ನ ಹೆಣ್ಣ್ ನ ಡೌಟೂ ಹಾರಿ ಹೋತ್. " ಅಣ್ಣಾ... ನಿಮ್ಮೊಟ್ಟಿಗೆ 2000 ದ ನೋಟುಗೆ ಚಿಲ್ಲರೆ ಉಟ್ಟಾ??"

 

ಇತರೆ ಅರೆಭಾಷೆ ಬರಹಗಳಿಗೆ ಇಲ್ಲಿ ಹುಡ್ಕಿ - https://arebhasheminpuli.blogspot.in/


ಡಾ. ಪುನೀತ್ ರಾಘವೇಂದ್ರ

Read More
Picsart 08 30 10.27.02

ಕುಂಞಿಮೋನುನ ಚಾಮಿ!!!

03 Sep 2017

ಅರೆಭಾಷೆ ಗೌಡ್ರ್ ಗಳ್ಲಿ "ಕುಂಞಿಮೋನು" ಅಂತ ಸಣ್ಣ ಹೈದಂಗಳ ಕರಿದು ಸಾಮಾನ್ಯ. ಅದರ್ಲೂ ಗುಂಡು ಗುಂಡಂಗೆ ಇದ್ದ್ ಇಟ್ಟಿ ರೆಟ್ಟಿದಾಂಗೆ ರೆಟ್ಟಿಕಂಡಿರುವ ಉರಿಕೊಳ್ಳಿ ಹೈದಗಳಿಗಂತೂ ಅಜ್ಜಿಕ ಇದೇ ಹೆಸ್ರುಲೇ ಕರಿದು. "ಕುಂಞಿಮೋನು" ಮೂಲತಃ ಮಲ್ಯಾಳಂದ ಬಂದ ಪದ ಆದರ್ಂದ ಮಲ್ಯಾಳ ಜಾಸ್ತಿ ಇದ್ದ ಕಡೆನ ಗೌಡ್ರ್ ಗ ಜಾಸ್ತಿ ಬಳ್ಸುವೆ. "ಸಣ್ಣ ಹೈದ" ಇದರ ಅರೆಭಾಷೆ ಅರ್ಥ. ಅಜ್ಜಿಕ ಎಲ್ಯಾಡಿಕೆ ಗುದ್ದಿಕಿದ್ದರೆ, ನೆಶ್ಶೆ ಡೊಬ್ಬಿಗೆ/ಬುರ್ರ್ಡೆಗೆ ಹೊಡಿ ತುಂಬುಸಿಕೆ ಇಲ್ಲರೆ ಮಡೆಗುತ್ತಿ ಸೂಸಿಕೆ... ಹಿಂಗೇ ಏನಾರ್ ಹೊಡಿಪೊಡಿ ಕೆಲ್ಸಗ ಇದ್ದರೆ "ಕುಂಞಿಮೋನೇ..." ತೇಃಳಿ ಮೋಕೆಲಿ ಕರಿದೂ ಉಟ್ಟು!! ಹಂಗೇ ಈ ನಮ್ಮ ಕುಂಞಿಮೋನುನೂ ಭಾರೀ ಕೊಂಡಾಟದ ಅಜ್ಜಿ ಪುಳ್ಳಿ. ಮನೆಲಿ ಅಂವನ ಉಪದ್ರ ತಡ್ಯಕೆ ತೀರದೆ ಅಪ್ಪ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ ಅಂಗನವಾಡಿಗೆ ಎಳ್ಕಂಡೋಗಿ ಬುಟ್ಟರೆ ನೋಡಿ...ನಾಕೇ ದಿನ.. ಒಂದಿನ ಮಧ್ಯಾಹ್ನ ಅಂಗನವಾಡಿ ಟೀಚರೇ ಇವನ ಕರ್ಕಂಡ್ ಬಂದ್ "ನೋಡಿ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ... ನಿಮ್ಮ ಮಂಙನ ದೆಸೆಂದ ನಾ ಗದ್ದೆ ಪುಣಿಲಿ ರೆಟ್ಟಿ ಬೀಳದ್ ಪುಣ್ಯ!! ನನ್ನ ಚಪ್ಪಲ್ ನ ಬಾರ್ ಜಾರ್ಸಿಸಿಟು!! ಉರಿಕೊಳ್ಳಿ.. ಮೊನ್ನೆ ಉಚ್ಚೆಹೊಯ್ಯಕೆ ಬುಟ್ಟರೆ ಮಾದಣ್ಣನ ಮಂಙನ ಚಡ್ಡಿ ಒಳಗೆ ಚೌಳಿ ಹಿಡ್ದ್ ಹಾಕಿಟು!! ಮಕ್ಕಳ ಸ್ಲೇಟ್ ಗಳ ಮೇಲೆ ಕುದ್ದ್ ಕುದ್ದ್ ಎಲ್ಲಾ ಹೊಡಿ ಹೊಡಿ!! ನಿನ್ನೆ ಅಂಗನವಾಡಿನ ಒಲೆಗೆ ಒಂದ್ ಪಾಟೆ ನೀರ್ ಹೊಯಿದಿಸಿ, ನಾ ಮತ್ತೆ ಮನೆಲಿ ಸಜ್ಜಿಗೆ ಬೇಸಿಕಂಡ್ ಬಂದದ್ ಗೊತ್ತುಟಾ? ನಿಮ್ಮ ಕಾಲ್ ಬೇಕರೆ ಹಿಡ್ಕಣೆ. ದಮ್ಮಯ್ಯ... ಇನ್ನ್ ಮೇಲೆ ಅಂಗನವಾಡಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಇಂವನ ಕಳ್ಸುದು ಬೇಡ!!" ಹೇಳಿ ಅಪ್ಪನ ಕೈಗೆ ಮಂಙನ ಒಪ್ಪುಸಿ, ಕೊಟ್ಟ ಮೊಜ್ಜಿಗೆ ನೀರ್ ನನೂ ಕುಡಿಯದೆ ಸೇಂಕ್ಯಂಡ್ ಬುಕ್ಕ್ಯಂಡ್ ಓಡ್ಯೊಳೊ. ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣನ ಅವ್ವ ತಂಗಮ್ಮಕ್ಕಂಗೂ ಪುಳ್ಳಿ ಮನೇಲಿ ಇದ್ದರೆ ನಂಗೂ ಆರಾಮತ ನೆನ್ಸಿ "ಆ ಕೂಸುನ ನಾ ನೋಡಿಕಣೆ ತ್ಯಾಂಪ"ತೇಳಿ ಕುಂಞಿಮೋನುನ ಮನೆಲೇ ಒಳ್ಸಿಕಂಡೊ. ಮನೆಲಿರುವ ಹೈದಂಗೆ ಇನ್ನೇನ್ ಕೆಲ್ಸ... ಕಾಪು ಕುದ್ದ ಹೇಂಟೆನ ಕುಂಡೆ ಪೊಕ್ಕುಸಿ ಪಿಳ್ಳೆ ಬಂದುಟಾಂತ ನೋಡ್ದು, ನಾಯಿ ಮೊರಿಗಳ ನೀರಡಿ ಕೊಟೆಗೆಗೆ ತಕಂಡೋಗಿ ಮೀಂವ ನೀರ್ ಅಂಡೆಗೆ ಕಂತ್ ಸಿ ತೆಗಿದು, ಅಜ್ಜಿ ಹೊಯಿದ ಮಾಂಬಳಕ್ಕೆ ಕುಂಡತ ಬರದಾಂಗೆ ನೋಡಿಕಂಬೊದು... ಇದೇ... ಅದರೊಟ್ಟಿಗೆ ಒಂದು ಹೊಸಾ ಆಸೆ... ದೊಡ್ಡ ಹುಂಜನ ಗೈಪು ಮಾಡ್ರೆ ತಿಂಬಕೆ ಕರಿಯಡ ಸಿಕ್ಕುದಲ್ಲಾತ!! ಅವ್ವನೊಟ್ಟಿಗೆ ಅದರ ಹೇಳಿನೂ ಆತ್... ತಂಗಮಕ್ಕಂಗೆ ತಲೆಬಿಸಿ ಸುರಾಗಲಿ ನೋಡಿ... ಅದ್ ನೋಡ್ರೆ "ಕಲ್ಲುರ್ಟಿ" ಗೆ ಬುಟ್ಟ ಕೋಳಿ!! ಈ ಹೈದಂಗೆ ಆಚೆ ವರ್ಷ ಜಾಂಡಿಸ್ ಆಗಿ, ಬೊದ್ಕಿರೆ ಸಾಕ್ ತಿರ್ಕಾಕನ.. ತಂಗಮಕ್ಕನೇ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣನೊಟ್ಟಿಗೆ ಹರ್ಕೆ ಹಾಡ್ ಹೇಳ್ಸಿ ಕಲ್ಲುರ್ಟಿಗೆ ಕೋಲ ಕೊಟ್ನೇಂತ ಹೇಳಿ ಒಳ್ಸಿಕಂಡದ್. 'ಈ ಹೈದಂಗ ಅದರ ಮೇಲೇ ಕಣ್ಣ್ ಬೀತ್ ತೇಃಳ್ರೆ ಇದ್ ಬೇರೆಂತದೂ ಅಲ್ಲ. ಕಲ್ಲುರ್ಟಿದೇ ಕೆಲ್ಸ!!' ಮಂಙಂಗೆ ಪರ್ರ್ಂಚಿ ಜೋರ್ಮಾಡಿ ಅಜಲನಕ್ಕಲೆ, ವಾಲಗದವರಕ್ಕಲೆ ಬೆರ್ಸಿ ಕೋಲಕ್ಕೆ ದಿನ ನಿಘಂಟ್ ಮಾಡ್ದೊ. ಕುಂಞಿಮೋನುಗೆ ಚಾಮಿ ನೋಡಿಕೆ ಉಟ್ಟೂತ ಪುಸಲಾಯ್ಸುದರೊಟ್ಟಿಗೆ ಕೋಳಿಗೈಪೂ ಮಾಡುವೆತ ಆಸೆನೂ ಹುಟ್ಟುಸಿದೊ. ಈ ಹೈದಂಗೆ ಚಾಮಿ ತೇಳ್ರೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದಂವ ಕೋಳಿಗೈಪು ಸಿಕ್ಕಿದೆತ ಕೊಣಿಯಕೆ ಸುರು ಮಾಡ್ತ್!!
 

ನಿಘಂಟ್ ಆದ ದಿನಕ್ಕೆ ನಾಕ್ ದಿನ ಇರ್ಕಾಕನೇ ಕೆಳಗೆ ಬೈಲ್ ಹೈದಂಗಳ ಕರ್ಕಂಡ್ ಬಂದ್ ಚಪ್ಪರ ಹಾಕ್ಸಿ, ಅಂಗಳ ಗುಡ್ಸಿ ರೆಡಿ ಮಾಡ್ಸಿತ್ ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣ. ದೆವ್ವದ ದಿನ ಮನೆಲಿ ಜನನೋ ಜನ.. ಉಗ್ಗವ್ವ,ದೊಡ್ಡಂವ್ವ, ಚಿಂಕ್ಕವ್ವ, ಸಂಣ್ಣವ್ವ, ದೊಡ್ಡತ್ತೆ, ಸಣ್ಣತ್ತೆ, ಕುಂಞತ್ತೆ, ಶಾಲೆತ್ತೆ, ಉಗ್ಗಪ್ಪ, ಸಂಣ್ಣಪ್ಪ, ಕುಂಞಪ್ಪ, ದೊಡ್ಡ ಮಾವ, ಕುಂಞಿಮಾವ, ಶಾಲೆ ಮಾವ...ಎಲ್ಲರ ನೋಡಿ ಹೈದ ಕೊಣ್ದಾಡ್ತುಟ್ಟು (ಇಂದ್ ನ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಇವರೆಲ್ಲರ ಕಾಂಬ ಭಾಗ್ಯನೇ ಇಲ್ಲೆ. ಬರೇ ಅಂಕಲ್, ಆಂಟಿ!!) ಕತ್ತಲೆ ಆಕನ ದೆವ್ವದ ಕೊಣ್ತ ಸುರು. ಕುಂಞಿಮೋನುಗೆ ಇದ್ ಹೊಸಾ ಅನುಭವ!! ದೆವ್ವ ಕಣ್ಣ್ ಹೊರ್ಳ್ ಸಿ ಸೂಟೆನ ಎದೆಗೆ ಹಿಡ್ದರ ನೋಡಿ ಹೆದ್ರಿಕಂಡೇ ಅವ್ವನ ಸೆರ್ಂಗ್ ಎಡೇಂದ ನೋಡಿ ಚಾಮಿಗೆ ಭಯಂಕರ ಶಕ್ತಿ ಉಟ್ಟೂತ ನೆನ್ಸಿತ್. ದ್ಯಾಪು ಚಿಕ್ಕನ ದರ್ಶನ ನೋಡಿ ಆ ನಂಬಿಕೆ ಇನ್ನೂ ಜಾಸ್ತಿ ಆಗ್ತುಟ್ಟು. ಅದ್ರೊಟ್ಟಿಗೆ ಇಷ್ಟ್ ದಿನ ದೇವ್ರ ಕೋಣೆಲಿ ಮುಡ್ಪು ಕರೆಲಿ ಇದ್ದ ಬೆಳ್ಳಿ ಕಟ್ಟ್ ನ ಬೆತ್ತ ದೆವ್ವದ ಕೈಲಿ ನೋಡಿ "ಚಾಮಿ ಯಾಗೋಳು ಮನೆ ಒಳಗೇ ಇದ್ದದೆನಾಂತ" ಆಶ್ಚರ್ಯನೂ ಆತ್. ಚಪ್ಪರದಡಿಲಿ ಕುದ್ದ ಹೆಮ್ಮಕ್ಕಳ್ದ್, ಅಜ್ಜಿಕಳ್ದ್ ಮಾತೇ ಮಾತ್.ಅದೇ ಹಳೇ ಪಂಡ್ ನ ಕಟ್ಟೆ ಪುರಾಣ!!ದೆವ್ವ ಏನ್ ಹೇಳ್ರೂ ಯಾರಿಗೂ ಕೇಳ್ತನೇ ಇಲ್ಲೆ. ಕಡೆಗೆ ದೆವ್ವ ಕಟ್ಟಿದಂವನೇ ಅವರೆಲ್ಲಾ ಸುಮ್ಮನೆ ಇರಿಕೆ ಹೇಳಿ , ಇವನ ಕೈಲಿ ಬೆತ್ತ ಇಸಿ.. "ಅಪ್ಪೆನ ಪಿರವು ಬಾಲೆ ಬತ್ತಿನ ಲೆಕ್ಕ, ಪೆರ್ಗೆದ ಪಿರವು ಕಿನ್ನಿ ಬತ್ತಿನ ಲೆಕ್ಕ, ಪೆತ್ತದ ಪಿರವು ಕಂಜಿ ಬತ್ತಿನ ಲೆಕ್ಕ, ಸೂಜಿದ ಪಿರವು ನೂಲು ಬತ್ತಿನ ಲೆಕ್ಕ ಬತ್ತ್ ತ್ ಗೆಂಡದ ಬರ್ಸೊಗೊ ಕರ್ಬದ ಕೊಡೆ ಆತ್ ಉಂತುದು ಕಾತೊನ್ವೆ.. ಭಯ ಬೋಡ್ಚಿ, ಭಯ ಬೋಡ್ಚಿ!!" (ಅಮ್ಮನ ಹಿಂದೆ ಕೂಸು ಬಂದಾಂಗೆ, ಹೇಂಟೆನ ಹಿಂದೆ ಪಿಳ್ಳೆಗ ಬಂದಾಂಗೆ, ಹಸ್ ನ ಹಿಂದೆ ಕರ್ ಬಂದಾಂಗೆ, ಸೂಜಿನ ಹಿಂದೆ ನೂಲ್ ಬಂದಾಂಗೆ ಬಂದ್ ಕೆಂಡದ ಮಳೆ ಬಾಕನ ಕಬ್ಬಿಣದ ಕೊಡೆ ಆಗಿ ನಿತ್ತ್ ಕಾಪಾಡ್ನೆ. ಭಯ ಬೇಡ, ಭಯ ಬೇಡ!!). ದೆವ್ವ ಹೇಳ್ದ್... ಇವಂಗೆ ಏನೊಂದೂ ಅರ್ಥ ಆಗದಿದ್ದರೂ ಚಾಮಿ ಮಾತ್ರ ಒಂದ್ ಅಭೂತ ಶಕ್ತಿ ತ ಮನ್ಸ್ ಗೆ ಬಂದ್ ಭಯ, ಭಕ್ತಿಲಿ ಕೈಮುಗ್ತ್ ಕುಂಞಿಮೋನು.

 

ದೆವ್ವ ಬಂದ ನೆಂಟ್ರ್ ಗಳ , ಕೊಟ್ಟ ಹೆಣ್ಮಕ್ಕಳ್ಗೆಲ್ಲಾ ಅಭಯ ಕೊಟ್ಟ್ ಪಿರ್ದ್ ದ್, ದೆವ್ವದ ಭಂಡಾರ ಒಳಗೆ ಎತ್ತಿ ಇಸಿದೊ. ಕೆಲವು ಗಂಡ್ ಸರ್ ಸಿಗ್ದ ಕೊಮ್ಮುನ ದಂಬೆಗಳ ಇಜ್ಜಲ್ ಗೆ ಹಾಕಿ ಉಂಬಕೆ ಕುದ್ರಿಕೆ ರೆಡಿ ಮಾಡ್ರೆ ಕೆಲವು ಅಜ್ಜಂದ್ರ್ ಕೋಲದ ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚೆಲೇ ಮುಳ್ಗ್ಯೊಳೊ.. ಮತ್ತೇನಿಲ್ಲೆ... ವಾಲಗದಂವ  'ಪೆಪೇಂ..ಪೇಪೇಂಪೇ..ಪೇ.' ಊದುದು ಬುಟ್ಟು 'ಪೇಪೇಪೇಪೇ.. ಪೇಂಂ...' ಊದಿತ್ಂತ ಇವ್ಕೆ ತಲೆಬಿಸಿ!!!(ಒಳಗೆ ಹೋದ ಅಮೃತನೂ ಕೆಲ್ಸ ಮಾಡ್ತುಟ್ಟೂಂತ ಅವ್ಕಷ್ಟೇ ಗೊತ್ತು!!). ಹೈದ ಕೋಳಿಗೈಪುನ ಆಸೆಗೆ ಎಲ್ಲರೊಟ್ಟಿಗೆ ಉಂಬಕೆ ಕುದ್ದ್ ಕರೆಲಿ ಚುರ್ಕರ ಕುಂಡೆ ಊರ್ದ ಕುಂಞಪ್ಪನೊಟ್ಟಿಗೆ ಬಾಳ್ಲೆಗೆ ಕಿಳ್ಳಿನೂ ಕಟ್ಟ್ ಸಿಕಂಡತ್!! ಚೂರ್ ಹುಗ್ಗೆನೂ ಇಕ್ಕಿದ್ ಕೋಳಿ ಗೈಪುನೂ ಇಕ್ಕಿದೊ. ಕರಿಯಡ ತಿಂಬ ಆಸೆಲಿದ್ದ ಕುಂಞಿಮೋನು ಬಾಳ್ಲೆ ನೋಡ್ರೆ ಅಲ್ಲಿ ಎಂತ... ಕೊಡ್ಕಿ ಕೊಡ್ಕಿ ಇಕ್ಕಿದ್ ಒಂದ್ ಮುಲ್ಲೆಗೆಂಡೆನೂ... ರೆಂಕೆ ಕೊಡಿ ಮಾತ್ರ!! (ನಾಳಿ ತುಂಡ್, ಎಲು ಗಂಟ್ ಅಂತೂ ಗೈಪು ಇಕ್ಕಂವ ಹೈದ ತಿಂಬಕಿಲೇಂತ ಸೌಂಟ್ ಗೆ ಬಂದದರ್ನೂ ಅತ್ತಲೇ ಮೊಗ್ಚಿಕಂಡುಟು!!). ಇವಂಗೆ ಬೇಜಾರಾಗಿ, ಕಣ್ಣ್ ಲಿ ನೀರ್ ತುಂಬುಸಿಕಂಡ್ ಬೊಬ್ಬೆ ಹೊಡ್ದರೆ ಉಟ್ಟಲ್ಲಾ... ಎಂತಾತ್... ಎಂತಾತ್ ತ... ಅತ್ತೆಕ... ಅಯ್ಯೆಕ ಎಲ್ಲವೂ ಬಂದ್ ಎತ್ತಿದೊ... ಹೈದ ಕಣ್ಣ್ ಒರ್ಸಿಕಂಡ್ ಒಂದೇ ಪದ .... "ನಂಗೆ ಕರಿಯಡ ಬೇಕೂಊಊಊ!!". ತಂಗಮ್ಮಕ್ಕ 'ನಾಳೆ ಇನ್ನೊಂದ್ ಕೋಳಿನ ಗೈಪು ಮಾಡೊನೊ'ತೇಃಳ್ರು ಹೈದ ಮರ್ಡಟ ನಿಲ್ಸುದೇಲೆ... ಅಂಗಳಲೇ ಹೊಣ್ಕಿ ಹೊಣ್ಕಿ ಮರ್ಟದೆ..ನಮ್ಮ ಉರಿಯೋಳು!! ಕಡೆಗೆ ಪೂಜಾರಿ ದ್ಯಾಪಣ್ಣ ದೆವ್ವಕೆ ಇಕ್ಕಿದ ಅಗೆಲ್ ಲಿದ್ದ ಕರಿಯಡ ತುಂಡುನೂ, ಹನೀಸ್ ಚೂರ್ ರೊಟ್ಟಿನೂ ಕೊಟ್ಟಮೇಲೆ ಅಳ್ಗೆಲ್ ನಿಲ್ಸಿತ್. ಉಂಡ್ ಮಲ್ಗಿರೂ ಕುಂಞಿಮೋನುಗೆ ತಲೆಲಿ ಏನೇನೋ ಪ್ರಶ್ನೆಗ...' ಚಾಮಿ ಹಗ್ ಲ್ ಎಲ್ಲಿದ್ದದೆ? ಕತ್ತಲೆಗೆ ಎಲ್ಲಿ ಮಲ್ಗಿದೆ? ಚಾಮಿನ ಮನೆ ಎಲ್ಲಿ? ಅದರ ಬಣ್ಣ ಕಪ್ಪು ಯಾಕೆ? ಅದ್ ಯಾವುದೋ ಭಾಷೆಲಿ ಮಾತಾಡ್ದು ಯಾಕೆ? ಚಾಮಿ ಪೊಪ್ಪನಾಂಗೆ ಕಂಬೈ ಯಾಕೆ ಉಡ್ದುಲೆ? ಅದ್ಕೆ ಅಮ್ಮ , ಪೊಪ್ಪ ಯಾರೂ ಇಲ್ಲೆನಾ? ಕಿಚ್ಚಿನ ಎದೆಗೆ ಹಿಡ್ಯಕಾಕನ ಹೊತ್ತುದ್ಲೆನಾ? ಅಂತೂ ಕರಿಯಡ ನಂಗೆ ಸಿಕ್ಕಿತ್.. ಹೆಚ್ಚಿನಂಶ ಚಾಮಿಗೆ ಹೊಟ್ಟೆ ಇಸ್ ತಿತ್ಲೆ ಕಂಡದೆ...' ಹಿಂಗೇ ಅವನ್ದೇ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಅವನೇ ಉತ್ತರ ಕೊಟ್ಟ್ ಕಂಡಿರ್ಕಾಕನ ಹೊರಗೆ ಜಿರಿಜಿರಿ ಸದ್ದ್ ಲಿ ಏನೋ ಗೆಜ್ಜೆ ಸದ್ದ್ ನಾಂಗೇ ಕೇಳಿ... ಚಾಮಿ ಪುನಃ ಬಾತ್ ತ ನೆನ್ಸಿ.. ಹೆದ್ರಿ ಅವ್ವನ ತೊಬ್ಬಿ ಹಿಡ್ಡ್ ಕಣ್ಣ್ ಮುಚ್ಚಿ ಮಲ್ಗಿದ ಹೈದಂಗೆ ನಿದ್ದೆ ಹತ್ತಿದೇ ಗೊತ್ತಾತ್ಲೆ.


(ಚಾಮಿನ ಚಿತ್ರನ ಲಾಯಿಕ್ಲಿ ಎಡಿಟ್ ಮಾಡಿ ಕಳ್ಸಿ ಕೊಟ್ಟ ನಿಖಿಲ್ ಕುಡೆಕಲ್ಲು ಇವ್ಕೆ ಧನ್ಯವಾದಂಗ)
(Kunjhimonuna Chaami : An Arebhashe article of Gowdas)


ಡಾ. ಪುನೀತ್ ರಾಘವೇಂದ್ರ ಕುಂಟುಕಾಡು

Read More
Whatsapp image 2017 08 20 at 10.06.38 pm %281%29

ಸೋಬಾನೆ ಹಾಡುಗಳು

20 Aug 2017

ಎಣ್ಣಿ ಅರಿಶಿನ ಆಗಿ ಸ್ನಾನ ಮಾಡಿ ಬರುವಾಗ (ವರನಿಗೆ)

ಅರತಿಯೆತ್ತಿರೆ ನಾರಿಯರೆಲ್ಲರೂ ಮಾರಸುಂದರಗೆ
ಸುರ ನಾರಿಯಲೆಲ್ಲರೂ  ಹರುಷವ ತಾಳುತ ಕರುಣಾಕರನಿಗೆ 
ನೀರೊಳು ಮುಳುಗಿ ಭಾರವ ಪುತ್ತಿಹ ಧಾರಣಿಯನ್ಮತಂತೆ 
ಘೋರ ನರಸಿಂಹ ರೂಪವ ತಾಳಿದ ಬಾಲಕನನ್ನು ಪೊರೆವ
ಆರತಿ ಎತ್ತುವೆ ಬಾಲಕನಾಗಿ ಬಲಿಯದಾನವತೆಯ ಶಿರತದಿಂದ
ಸೇತುವೆ ಬಂಧಿಸ ಸೀತೆಯ ಕೂಡಿದ ಶ್ರೀ ರಘುರಾಮನಿಗೆ
ಆರತಿ ಎತ್ತುವೆ ತ್ರಿಪುರ ಸತಿಯರ ವೃತವನ್ನೇ ಕೆಡಿಸಿ
ಚಪಲನೆಂದೆನಿಸ ವಾಜಿನೇರಿ ರಾಜೀಪ ವೀರರಿಗೆ ರಾಜೀವ ನೇತ್ರತೆಯೆರು ಆರತಿ ಎತ್ತುವೆವು

 

ಹಸೆಗೆ ಕರೆಯುವ ಸೋಬಾನೆಗಳು

ಬಾರೋ ಹಸೆಗೆ ಈಗ  ಸುಂದಾರಾಂಗನೆ ಬೇಗ ಬಾರೋ
ಹಸೆಗೆ ಈಗ ಬಾರೋ ಬಂಗಾರ ಮಂಟಪಾವ ಶೃಂಗಾರ ಮಾಡಿ
ಸಂಗೀತವ ಮಾಡಿ ಭೃಂಗ ನಾಯಕಿಯರು ಬಾರೋ
ಹಸೆಗೆ ಸುರ ಚರಭರಣಂಗಳೂ ಲಾಲಿಸು ದೇವಾ
ಸುರಪುರ ಮಂದಿರ ಹಿರಿಯ ಹಸೆಗೆ ಬಾರೋ ಈಗ
ಮುತ್ತೈದೆಯರು ಸುತ್ತಮುತ್ತಲು  ಕೂಡಿ ಮುತ್ತಿನಾರತಿ
ಕೈಯಲ್ಲೆತ್ತಿ ಕಾದಿರುವರು ಬಾರೋ ಹಸೆಗೆ ಈಗ ಸುಂದಾರಂಗನೆ

 

ಆರತಿಯ ಹಾಡುಗಳು

ಬೆಳಗುವೆ ನಾ ಮಂಗಳಾದಾರತಿಯ ಬೆಳಗೊವೆನಾರತಿ
ಕಪಿವರ್ಯ ಮಾರುತಿ ಬಲವಂತ ಶ್ರೀರಾಮನದೂತನಿಗೆ
ಪೂರ್ಣಮಯ ಬೆಲಗಿನಲಿ‌ ಪುಟ್ಟಿದಾಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ
ಸೂರ್ಯನ ಪಿಡಿಯಲು ಪೋದವಗೆ ತ್ರೇತಾಯುಗದಲ್ಲಿ
ನೀ ಕಲಿತನ ತೋರುತ ಲೋಕ ಪ್ರಸಿದ್ಧಿಯ ಪಡೆದವಗೆ
ಶರಧಿಯ ದಾಟುತ ದರಣಿಯ ನಗಳಿಗೆ ರಾಮ ಮುದ್ರಿಕೆಯನ್ನು ತೋರಿಸಿದೆ,  ದಶಮುಖನೆದುರು ದಶಬಲ ತೋರುತ
ಲಂಕೆಗೆ ಬೆಂಕಿಯನ್ನಿಟ್ಟವಗೆ ಕಷ್ಟವ ಸಹಿಸುತ
ರಾಮ ಸೇವೆಯ ಸಲಿಸಿದ ಗಾಂಗೇಯ ವರಪ್ರಭೂಗೆ
ಭಕುತರ ಇಷ್ಟಾರ್ಥವನ್ನೇ ನಿತ್ಯ ನೀಡುವ
ಚಿರಂಜೀವಿಯಾಗಿರುವ ಹನುಮಂತನಿಗೆ ಆರತಿ.

 

ಮೂಲ: ಸಂಗ್ರಹ

Read More
Img 20170717 220534

Entry of Gowdas to Amara Sullya region (Around 1530)

17 Jul 2017

    First migration of Gowdas took place from "Igoor Seeme" of present Manjirabad, Sakleshpura in Hassana District through the cart road of "Koodu rasthe" of Bhisle Ghati via Kulkunda Subrahamanya under the able leadership and chieftains of "Koojugodu Kattemane" who settled in Ainekki. This group carried a "Sannadhu"(Licence) and Niroopane (Proclamation or a Decree) from Sringeri Matha and Ikkeri Royalty which instructed the erstwhile chieftains - Banals to hand over the control of Temples and Lands to Gowdas.

   Equipped with "Sannadhu" (Licence), Niroopane (Proclamation) from Guru Matha and Aramane (Ikkeri Kings) Gowdas terrorised Ballals, the vassal rulers of Ikkeri Nayakas, and forcibly took control of lands and Temples.

   Here, it is imperative to state that the first Chieftain deputed by lkkeri Nayakas was Thimma Nayaka, under whose leadership the Gowda clan landed in Dakshina Kannada, was a follower of Lingayath faith. He was blood related to lkkeri Nayakas' Royalty. He was native of "Kenchammana Hoskote". He subsequently settled in Harihara Pallathadka and married a Gowda lady of the same clan — from Kajjodi Gowda family who were settled in nearby Kollamogru. His family came to be known as "Koojugodu Kattemane family". Koojugodu family name is the derivative of lady's family from which Thimmanayaka Married. Minima 

    Nayaka had two sons from a Gowda lady of Kajjodi family from Kollamogru whom he had married. Subsequently they intermarried with Gowda families and became (convened to Gowdas. Koojugodu Kattemane family, to this day, are belonging to "Nayeru Bali (Gothra)". They worship Kenchamma of Hoskote as their family deity.

   At this time Harihara, Balagodu, Ainekki, Kollamogru etc. areas were ruled by a Ballala who was living in Rathnapura of Balgodu and he was in control of Harihareshwara Temple. He was of loose character and womaniser. He was not liked by the people at large. The priest of the Harihareshwara temple had an illicit affair with Ballala's Sister Ballalthi and having come to know of this, Ballala murdered the priest. Consequently, Ballalthi committed suicide and Ballala had no heirs as they followed matrilineal succession. 
   Balugodu, Rathnapuri Ballala was nurturing enmity against .4 Thimma Nayaka family who had snatched land belonging to 111 him. Once, two sons of Thimma Nayaka had gone over to their 41 maternal house at Kollamogru where, a grand Market was being held and precious materials like gold, precious stones, Diamonds, pearls were traded. - Even to this day, precious stones are illegally mined from the adjoining forest. Ballala of Balagodu laid a plan to exterminate two sons of Thimma Nayaka on their return from Kollamogru. However, the two young men got scent of Ballala's plan and therefore, came prepared with swords, Sticks made out of thorny "Karkotaka Tree" etc., weapons and confronted Ballala and his men. On seeing the Young men and their group well equipped and in good strength Ballal's men retreated and Ballala hid himself in the Garbha Gudi (Sanctum sanctorium) of Hari Hareshwara temple. Thus the sanctity of temple was lost. The Young men did not follow Ballala and returned to their Beedu (residence). Peace prevailed for some time but, the grouse and enuoty remained! Later, Koojugodu Kattemane Gurikaras (chieftains), invited Ballala ruler during the Temple festival for a game °I "Ambugai" and in the process hit Ballala with the coconut on the head killing Ballala instantaneously. (Ambugai was a game where in Temple Poojari will hold a coconut, smeared with smashed Plaintain and oil (In order to be slippery) high among the crowd. There will be a competition among the groups of devoties to snatch and smash the same on the Mahadwara (entrance) of the Temple. Whichever group succeed in this endeavour are the winners). That is how rule of Ballals in Subrahamanya seeme like Subrahamany, Harihara Pallathadka, Kollamogru, Ainekki and Balgodu came to an end and migrant Gowdas attained supremacy and became the Jameendhars directly under the rule of Ikkeri Nayakas. Leftover Baal Clan, Bunts and Jains moved over to Moodabidre and Karkala areas. Some of them intermixed with Gowdas and came to be belonging to "Gundanna Bali".

   Later, there was some misunderstanding between the two brothers — sons of Thimmanayaka - in handling the issue of confrontation with Ballala. The two brothers stood in the Sangama of Rivers adjoining Harihareshwara Temple and took oath against each other and declared that they will have no relationship with other in the future. They followed two cranes flying in different directions and settled in places where the cranes sat (It is a well established fact that wherever the cranes settles those places are ideal for cultivation). Thus two families viz Kattemane and Koojugodu came to existence, though belonging to same linage, lived independently and separately without connection with each other (no Soothaka) to this day. Both the families belong to Nayeru Bali (Gothra) who were originally Lingayaths linage and later became Gowdas through intermarriages. (Ref. Dr. Chandrashekar Kiribhaga - Managing Trustee of Harihareshwara Temple,Harihara Pallatadka).

   Koojugodu Kattemane Sri Dharmapala Gowda Sic) of former Koojugodu Kattemane Gowda: Late Sri Shanthappa Gowda has provided Copies of various documents, proclamations, and produced the Brass "Bille" - Mohan,' (Plaque) issued from Sringeri Mutt of which pictures are attached. 

 

( This chapter is taken from book Pursuit Of Our Roots by Puttur Anantharaja Gowda. Book contains whole history of Gowdas and their culture. To get a copy of this book by post contact: 8073913336. Price Rs.230-00)

Read More