Whatsapp image 2017 09 09 at 10.41.14 am

ಮಾದುನ ಮಂಙನ ಬೈಕ್ ರಗಳೆ

    ಕಾಗಡೆ ತೋಟಕೆ ಅಡ್ಕೆ ಹೆರ್ಕಿಕೆ ಬಂದ ಮಾದುನ ನೋಡಿ , ತೋಟದ ಕರೆಮನೆ ಸಣಪ ಕರ್ದವೆ. ಓ ಮಾದು ಆತಾ ಅಡ್ಕೆ ಹೆರ್ಕಿ,,,?  ಆದರೆ ಇತ್ತ ಬಾ ಮಾರಯ, ಹಂಞ ಮಾತಡಿಕೆ ಉಟ್ಟು,,,! ಓ,,,,,, ಆದು ಸಣಪ , ಬಂದೆ ಬಂದೇ, ದಾರಿಕರೆ ಕೊಮ್ಮನ ಬುಡಂದಾರ್ ಹೆರ್ಕಣೆ,,,,! ಈ ಬಾವುಲಿಗಳ ಉಪದ್ರಾಂಗಿ, ಹರ್ಗಿಬುಟ್ಟಂಗೆ ಬಿದ್ದುಟು,, ಹಂಞಹೊತ್ತು ಬಟ್ಟುಬಂದರೆ ಇದ್ದಾ ಅಡ್ಕೆನು ಇರ್ಕಿಲೆ , ತೇಳಿ ಮೇಲೆಂದಮೇಲೆ
ಅಡ್ಕೆ ಹೆರ್ಕಿ , ಚೀಲನ ಚಾಳೆಬುಡಲಿ ಇಸಿ, ಮಾದು ಸೀದಾ ,,,, ಸಣಪನಲ್ಲಿಗೆ ಹತ್ತಿಕಂಡ್ ಹೋದೆ.
        ಮಾದು ಬಾದರ ಕಂಡು ಸಣಪ ಚಿಕವ್ವಂಗೆ ಹೇಳುವೆ, ಇಂದನೇ ಮಾದು ಬಾತು , ಒಂದು ಚಕ್ಕಳ ಕಣ್ಣಾಚಾಯ ಇದ್ದರೆ ಕಣ್ಣೊಲೆಲಿ ಬಿಸಿಮಾಡಿಕೆ ಇಸು,,,,!
ಹಿಂಗೇ ಮನೆಗೆ ಬಂದಾ, ಮಾದುನು&ಸಣಪನೂ ಮಾತಿಗೆ ಕುದ್ದವೆ,,,!
       ಮತ್ತೆ ಮಾದು ನೀ ಇತ್ತಬಾದೇ ಕಮ್ಮಿ ಅಲಾ,,? ಯಾಗರು ಒಮ್ಮೊಮ್ಮೆ ನಿನ್ನ ಹೆಂಗುಸು ಆಂಜಿದಂಗೆ ಆದೆ,,ಎತ್ತಹೋದಿಯ ಮಾರಯ ನೀ ,,? ಹೇಳ್ದಂಗೆ ''' ನೀವ್ ಬೈಕ್ ತಂಕಡರಿಗಡಾ,,,! ಸಣಪ ಡೈರೆಕ್ಟ್ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಬಂದವೇ.
ಆಗ "ಮಾದು ವಿವರಣೆ" ಕೊಟ್ಟದೆ,,,!
          ಹ್ಮ ,,,,, ಹೌದು ಸಣಪ ಎಂಥಮಾಡ್ದು ಹೇಳಿ,,,? ಕಾಲ ಬಂದಾಂಗ್ಗೆ ಕೋಲ ಕಟ್ಟೋಕು ಅಲಾ,,! ಈ ಮಕ್ಕಳ ಬೈಕ್ ಹುಚ್ಚಿಂದ ಯಾರಿಗೆ ಆದು ಹೇಳಿ,,,! ನಮ್ಮ ಕಾಲಲಿ, ಕಾಲಿಗೆ ಎಕ್ಕುಡ ಇಲ್ಲದೆ ಬರೀ ಉಟ್ಟಾತೋರ್ತುಲೆ ಮಾರುದ್ದ ನಡೆತಿದ್ದೋ ಹಂಗೆತಾ ಈಗನ ಮಕ್ಕಾ ಕೇಳುವೇನಾ,,,?
ಹಿಂಗೇ ಆದ್ ನಮ್ಮ ಹೈದನಾ ಕಥೆನು..!
ಮೊನ್ನೆ ಬೊಳ್ಪುಗೆ ಒಲೆಬುಡಲಿ  ಅಯ್ಯೆನೊಟ್ಟಿಗೆ , ನಮ್ಮ ಚಾಮಿ ಹೈದಾ ಬಿನ್ನೆಮಾಡ್ದು ಕೇಳ್ದೆ,,,! ಅಮ್ಮ ನೀ ಅಪ್ಪ ನೊಟ್ಟಿಗೆ ಹೇಳು ನಂಗೆ ಬೈಕ್ ಬೇಕುತಾ,,,!
   ಈ ಮಾತು ನನ್ನ ಕೆಬಿಗೆ ಬೀತು, ಇದ್ ಕೆಲ್ಸಾ ಕೆಟ್ಟತುತ ನೆನ್ಸಿ ಅಲ್ಲಿಂದ ಮೆಲ್ಲಾ ಇಜ್ಜಾಲ್ಗೆ ಇಳ್ದೆ. ಇದು ಲಾಸ್ಟ್ ಗೆ ಬಾದು ನನ್ನ ಬುಡಾಕೆನೇ,,, 
ಓ ದೇವುರೆ ಎಂಥರಮಾಡ್ದು ಈಗ,,,?
ಸೊಸೈಟಿ ನವ್ ಲೋನ್ ಕಟ್ಟದೆ ದಿನಕೆ ಮೂರ್ ಹೊತ್ತು ಪೋನ್ ಮಾಡುವೆ, ಇದರ ಎಡೆಲಿ ಈ ಮಕ್ಕಳ ಕುಶಾಲ್, 
ನಂಗೆ ಗೊತ್ತಿತ್ತು ಊರಿಡಿ ಉಟ್ಟು ಈ ಮಾರಿ ಇಂದಲ್ಲಾ-ನಾಳೆ ನಮ್ಮ ಮನೆಗೆ ಬಾದುತನೆನ್ಸಿಕಂಡೆ ಇದ್ದೆ , ಹಂಗೇನೇ ಆತ್ ಸಣಪಾ,,,,!
        ಓ ಕಥೆ ಹಿಂಗೆಲಾ,,! ಬೈಕ್ ತಂಕಂಬಕೆ ದುಡ್ಡು ಇತ್ತಾ ಮಾದು ತ ಸಣಪ ಕೇಳ್ವೇ,,,,?
        ಅಯ್ಯೋ ಅದರ ಕಥೆಕೇಳ್ರೆಲಾ ಸಣಪ ಇದರ ತಪ್ಪುಸಿಕೆ ನಾ ಏನೆಲ್ಲಾ ಪ್ರಯತ್ನ ಮಾಡ್ದೆ ಅಂತೂ ತಪ್ಪುಸಿಕೆ ಆತುಲೆ ಸಣಪ,,!
      ಬೊಳ್ಪುಗೆ ಅಯ್ಯೆ-ಮಂಙನ ಬೈಕ್ ನ ಪಂಚಾತಿಗೆ ಕೇಳ್ದಂಗೆ ಇನ್ನು ನನ್ನ ಮೇಲೆ ಸವಾರಿ ಮಾಡುವತ ನಾ ಕೊಠೆಗೆಲೆ ನೀರಡ್ಕೆ ಒಡ್ದು ಒಂದುಬಾಯಿ ಏಲಾಡ್ಕೆ ತಿಂದು, ಇನ್ನು ಕಟ್ಟಪುಣಿಲಿ ಕಾಯಿ ಬಿದ್ದುಟಾತ ನೋಡಿಕಂಡ್ ಬನ್ನೆತ ಹೋದೆ,, ಹಂಗೆ ಬಾಕಣ  ನಾಲ್ಕು ಕಾಯಿನ ಇರೆತೆಗ್ದು , ಯಾಗೋಳು ಹಾಕುವಂಗೆ ಸುರಡಿಕರೆಗೆ ಹಾಕಿಕೆತ ಹೋದೆ, ಹಾಕಿಕೆ ಪುರುಷೊತ್ತಿಲ್ಲೆ , ತಕ ನೋಡಿ ಹೆಂಗುಸುದು ಇಂದನಿಯ ಚಾಮಿಗೆ ಬೈಕ್ ಬೇಕಡ ಇಲ್ಲಾರೆ ಅಂವ ಕಾಲೆಜ್ ಗೆ ಹೋದುಲೆ ಗಡಾ ತೇಳ್ತು,,,! ಹಂಗೇ ಬಾಗುಲು ಸೆರೆಲಿ ಮಂಙ ನಿತ್ತುಕಂಡ್ ಇರ್ದು ನನ್ನ ಕಣ್ಣುನ ಸೈಡ್ ಲೆ ಕಂಡಂಗೆ ಆತ್,,, ಹಂಞ ಹೆದ್ರುಸಿ ನೋಡಮ , ಬೊಗ್ಗಿರೆ ಕಂಡದೆ ಅಲಾತ. ಬಾಯಿಲಿ ಇದ್ದ ಎಲಾಡ್ಕೆ ಮಡೆನಾ ಕಾಂಕ್ರ್-ಸಿ ಹೂಂದೈ ಬುಡಕೆ ಉಗ್ದು, ಕಾಲೇಜುಗೆ ಹೋಗದರೆ ಬೇಡ ಹೆಂಗೂ ತೋಡಲಿ ಅಗ್ತೆಮಾಡುವೆ,, ಅವರೊಟ್ಟಿಗೆ ಸೇರಿಕಣಲಿತ 'ಪಂಜುರ್ಳಿನಂಗೆ' ಕಣ್ಣುಕೆಕ್ಕರ್ಸಿ ನೋಡಿ, ಮನೆಗೆ ಹತ್ತದೆ ಅತ್ತಳೆ ಇನ್ನ್ ಗೂಡರಂದ ಕೋಳಿಗಳ ಬುಟ್ಟು ಭತ್ತಹಾಕಿನೆತ ಹೋದೆ....
   ಹಂಞ ಹೊತ್ತುಕಳೆಕಣ ಮನೆಲಿ ಯಾರು ಕಾಬೋತಿತ್ಲೆ . ಹಂಗೆ ಕೈತೊಳ್ಕಂಡ್ ಬಂದು ಇನ್ನು ಕಾಫಿಕುಡೆಮತ ಬಟ್ಲುಲಿ ಮೂರ್ ಬೊಡ್ರೊಟ್ಟಿನು,ಪೊಜ್ಜಿನು ಹಾಕಿ ಕುದ್ದೆ. ಎರ್ಡೂ ಬೊಡ್ರೊಟ್ಟಿ ತಿಂದಳೆ ಅಷ್ಟೇ ಅಷ್ಟೋತ್ತಿಗೆ ಹೆಂಗುಸು ಎಲ್ಲಿ ಇತ್ತೋ ಒಮ್ಮಗೆ ಮಾಯ್ಕಂಗೆ ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷ ಆತ್.
ಇವರ ಬೈಕ್ ಮೊರ್ಲು ಕಡಿಮೆ ಆದಂಗೆ ಕಂಡಾತ್ಲೆ , ಹೆಣ್ಣು ಕೇಳಿಯೇ ಬುಟ್ಟತು ಇಂದನೀಯ ಆಗ ಹೇಳ್ದು ಎಂಥಾತ್ ತಾ,,,,? 
ಹ್ಮ ಅಂದರೆ ಹೈದಾನು ಒಳಗೆ ಇರೋಕುತ ನೆನ್ಸಿ,, ಸಿಟ್ಟುಲಿ  ಒಳ್ದಾ ಒಂದು ಬೊಡ್ರೊಟ್ಟಿನ ಪಾಲು ಮಾಡಿ ನಾಯಿಗಳಿಗೆ ಹಾಕಿ ಹೋಗಿ ಬಟ್ಲು ತೊಳ್ಕಂಡ್ ಬಂದೆ. ಚಾಮಿಹೈದಾ ಕಣ್ಣುಗೆ ಬೀತ್ಲೆ ಎತ್ತ ಹೋತುಪಾ ತೇಳಿ ಹೆಂಗುಸುನ ಕೇಳ್ದೆ,,, ಆ 'ಉರಿಕೊಳ್ಳಿ' ಎತ್ತ ಹೋತುಯ ತಾ,,,? ಇವು ಮನೆ ಉದ್ದಾರ ಮಾಡಿಕೆ ಹುಟ್ಟಿದವೋ , ಮನೆ ಮಾರಿಕೆ ಹುಟ್ಟಿದವೋ ತಾ ಗಣು ಗುಣು ಬೊಯೈಕಂಡೆ. ಎಡೆಲಿ ಬಾಯಿ ಹಾಕಿ ಹೆಂಗುಸು ಹೇಳ್ತು , ಅಂವ ಸಿಟ್ಟುಲಿ ಹೊರ್ಟು ಕಾಲೇಜ್ಗೆತಾ ಹೋಗುಟು ಇನ್ನು ಎಂಥ ಮಾಡಿಕಣ್ದೆನೋತಾ ,,! ನನ್ನ ಹೆದ್ರುಸಿಕೆ ಸುರುಮಾಡ್ತು,,,!
ಚೂರ್ ನೋಡಿಯಾ ಸಾಲನೋ ಮೂಲನೋ 'ಅಲ್ಲಿ-ಇಲ್ಲಿ' ಕೈ ಮೊಗ್'ಚಿ ಒಂದು ಬೈಕ್ ತಕಣಮ ಎಲ್ಲಾ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಇರ್ಕಕಾಕಣ ಇವಂಗೂ ಆಸೆಲಾ, ಹೆಂಗೂ ಒಬ್ಬನೆ ಮಂಙಲಾ ಏನಾರು ಹೆಚ್ಚಿಕಮ್ಮಿ ಮಾಡಿಕಂಡ್ರೆತಾ 'ಸೆಂಟಿಮೆಂಟ್ ಡೈಲಾಗ್' ಹೊಡೆಕೆ ಸುರುಮಾಡ್ತು...! ಅಲ್ಲಿನೇ ನನ್ನ ಮನ್ಸು ಕರ್ಗಿದು. 
        ಇನ್ನು ಹೈದಾ ಕಾಲೇಜ್ಗೆ ಹೋಗದೆ ಏನಾರು ಹೆಚ್ಚಿಕಮ್ಮಿಮಾಡಿಕಂಡ್ರೆ ಎಲ್ಲಾ ಅಪ್ಪಂದಾಗಿ ಗಡಾ,,,ತ! ನೆರೆಕರೆವು ಎಲ್ಲ ನನ್ನ ತಲೆ 
 ಹಾಕುವ ತೇಳಿ,,ದುಡ್ಡುನ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚನೆ ಮಾಡಿಕಂಡ್ ಕುದ್ದೆ,,,
ದುಡ್ಡುನ ಬೇರೆ ಮೂಲ ಯಾವುದು ತಲೆಗೆ ಬಾತುಲೆ. ಆಗ ನೆನ್ಪುಗೆ ಬಂದದೇ ಪಾಪ ಹಟ್ಟಿಲಿ ಕಟ್ಟಿಹಾಕಂಡ್ ಇದ್ದಾ ' ಬೆಳ್ಳಿ' ಹಸು,,,,,!
         ಹಂಗೇ  ಕರುಬುಡುವ ಹಸುನ ಕರುನಾ  ಕೊಟ್ಟವೆತ ನಮ್ಮ 'ಮೋನಂಗೆ'  ಪೋನ್ ಮಾಡಿ ಹೇಳ್ದೆ,,,
   ಆಗ ಅಂವ ಕೇಳ್ತು ಯಾಕೆ,ಏನ್‌, ಎಲ್ಲಿನ ಬುಡ,? ಎಷ್ಟ್ನೆಕರು,,?ಹಾಲು ಎಷ್ಟುಸಿಕ್ಕಿದೆ ,,? ಹಿಂಗೇ ಅವಂಗೆ ಕುಲ ಗೋತ್ರ ಎಲ್ಲಾ ಒಪ್ಪುಸಿ ಮಧ್ಯಾನ್ಹಕೆ ಮುಂದೆ ಒಂದು ಪಾರ್ಟಿನ ಕರ್ಕಂಡ್ ಬಾತ್ ಸಣಪ. ಅಕೇರಿಗೂ "ಇಪ್ಪತೈದು ಸಾವಿರಕೆ" 'ಹಸುನ-ಕರುನ' ಬೊಳ್ಳಿಮುತ್ತಾಂಗೆ ಹೊಡ್ಕಂಡ್ ಹೋದ,,!
 ಸಿಕ್ಕಿದ ದುಡ್ಡು ಕೈಲಿ ನಿಲ್ಲುಕಿಲೆತ ಹೆಣ್ಣು , ಹೈದಾಂಗೆ ಪೋನ್ ಮಾಡಿ ಕಾಲೇಜ್ ಬುಡುವ ಹೊತ್ತುನೋಡಿ,,,! ನನ್ನ ನೂ ಕರ್ಕಂಡ್ ಹೆಂಗುಸು, ಹಿಂಬೊತ್ತುನ ವ್ಯಾನ್ಲಿಹೋಗಿ, 'ಧಾಮಿನಿ ಮೋಟರ್ಸ್' ಲಿ 25ಸಾವಿರ ಕಟ್ಟಿ ಒಳ್ದಾ ದುಡ್ಡುನಾ,,
ಒಂದು ವರ್ಷಮುಟ್ಟಾ ತಿಂಗ-ತಿಂಗ ಎರಡ್ ಸಾವಿರ ಕಟ್ಟೊಕುತ ಒಪ್ಪಂದ ಆಗಿ ಬೈಕ್ ತಕಂಡ್ ಬಂದೋ.
   ಮುಂದೆ ಹಸು ನೂ ಕರುನೂ ಇದ್ದಾ ಹಟ್ಟಿ""ಕರೆಲಿ ಇಂದು ಬೈಕ್ ನಿತ್ತುಟು ಸಣಪಾ,,,,,
       ಒಂದು ಗಾದೆ ಉಟ್ಟಲಾ ನೋಡಿ "ಆನೆ ಹೆತೋತ್ ತಾ,,,, ಮೋಲ ಹೇತರೆ" ಹಿಂಗೇ ಆದು ಸಣಪ.
ನೆರೆಕರೆವು ಎಲ್ಲಾ ಬೈಕ್-ಕಾರ್ ತೆಗ್ದಾವೆತ ನಮ್ಮಂತ ಪಾಪದವು ಹೊರ್ಟರೆ ಇದ್ದಾ ಮನೆ-ಮಠ ಮಾರಕಾದು...ತೇಳಿ! ಸಣಪನ ಮೋರೆ ನೋಡಿ ಮಾದು ಮೆಲ್ಲಾ ನೆಗಾಡ್ದೆ,,,,
ಹಿಂಗೇ ಮಾತಡಿ ಮಾತಡಿ ಆಕಣ,,,,  (ಸಣಪಾ ಚಿಕವ್ವಂಗೆ ಹೇಳುವೆ,,)  ಇಂದನೇ ಮಾದುಗೆ ಎಲಾಡ್ಕೆ ತಿಂಬಕೆ ಒಂದು ಅಡ್ಕೆ ಇದ್ದರೆ ಒಡಿ,,! ಅಷ್ಟೋತ್ತಿಗೆ ಮಾದು ಎಡೆಲಿ ಬಾಯಿ ಹಾಕಿ ಬೇಡ ಚಿಕವ್ವಾ ಹಂಗೇ ಈಗಣಿಗೆ ನನ್ನ ಚೆಂಚ್ಚಿಲಿ ಉಟ್ಟು , ಮಳೆನೂ ಒಡ್ಡಿಟು, 'ಕಿಂಣ್ಜೋಳು' ಬೇರೆ ತಾತುಲೆತ,,! ಮಾದು,,  'ದೆಳಿಸೆರೆಲಿ' ಇದ್ದಾ ಕತ್ತಿನ 'ಚೂಡೋಂಕುಗೆ' ಕೋಸಿಕಂಡ್ ಮನೆ ಮೆಟ್ಟುಕಲ್ಲು ಇಳ್ದಾದೆ,,,,,,,

Comments

Img 20170415 110626654
Manjuprasad ಲಾಯ್ಕ್ ಆಗುಟು..supppprrrrr
2 days ago
470
Kiran Kumbalacheri Thank u Brother,,,,,
3 days ago
Img 20170415 081924
Majikodi Super annaya
3 days ago
470
Kiran Kumbalacheri Thank u,,,,,,,
7 days ago
Img 20170630 171912
THEERTHA ATHYADI suprya
7 days ago
470
Kiran Kumbalacheri Thanks,,,,,, Jagu & Hemashri
7 days ago
470
Kiran Kumbalacheri Thank u Bro,,,,,,
7 days ago
Img 20170818 wa0058
Hemashri k l Nyc
8 days ago
Fb img 15038886104914521
Jaghu Nive bro
8 days ago
Img 20170701 123700
Sheethal Nice story broi... Keep writing gd stories
8 days ago
470
Kiran Kumbalacheri Thanks ಬಾವ,,,,,
9 days ago
Fb img 1505025731353
Manoj kudekall ಸತ್ಯ ಸಂಗತಿ ಬರ್ದಳರಿ ಬಾವ.. ಬೈಕ್ ತೆಗಿದಾರ್ ತೆಗ್ಯಕ್,ಮತ್ತೆ ಅದರ ದೊಂಡೆಗೆ ಹೊಯ್ಯಕಾರೆ...ಕಟ್ಟಿಸಿದ ಅಡ್ಕೆಗೋಣಿ ಒಂದ್ ಕರೇಂದ ಚುರ್ಂಗೆಂಡ್ ಬಂದದೆ.
10 days ago

Other articles

Cimg0243

ನೆನಪಿನ ದೋಣಿಗ

18 Aug 2017

ಅಂದ್ ಕಳ್ದಾ ಆ ಪ್ರೈಮರಿ ಶಾಲೆ ದಿನಂಗಳ ನೆನ್ಸಿರೆ...

ಅದೇ ನಾವ್ಗೆ ಸ್ವರ್ಗದ ದಿನಗ ಆಗಿತ್ತು ತೇಳ್ರೆ ತಪ್ಪಾಕಿಲೆ..
ಇಂದುನ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಕುತ್ತಿಗೆಗೆ ಟೈ,ಕಾಲಿಗೆ ಶೂ,ತಲೆಗೆ ಕ್ಯಾಪ್ ಬಣ್ಣಬಣ್ಣದ ಬಟ್ಟೆಬರೆಗ
ಹೋಕೆ ಬಾಕೆ ಅಬ್ಬಬಾ ಒಂದಾ ಎರ್ಡಾ...?

ನಾವ್ ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಕನ ಕಾಲಿಗೆ ಎಕ್ಕುಡ ಹಾಕುದೇ ಕಮ್ಮಿ ನನ್ನ ಕಾಲು ದಿನ ಜೋಡ್-ತ ಕಂಡದು ಎಸ್.ಎಸ್.ಎಲ್.ಸಿ ದಾಟಿದ ಮೇಲೆನೆ...
ಯಾಕೆ ತೇಳ್ರೆ ಇದ್ದರೆ-ಇದ್ದರೆ ಅದ್ ಹವಾಯಿ ಚಪ್ಪಲು, ಬೇರೆ ಜೋಡ್ ಕಾಂಬೋದೆ ಅಪುರೂಪ, ಒಂದು ಚಪ್ಪಲ್ಗೆ ಬೈಕಪ್ ದು ಬಾರ್ ಇದ್ದರೆ ಇನ್ನೊಂದು ಚಪ್ಪಲ್ಗೆ ಲೂನರ್ಸದು ಇರ್ತಿತ್ತು...
ಆ ಚಪ್ಪಲುಗಳಲ್ಲಿ ಅರ್ಧಚಂದ್ರ, ಸೂರ್ಯ,ಗ್ರಹಗಳ ಚಿತ್ರ ನೀಲಿ ಕಲರ್-ಲಿ ಕಾಂಬೋದು ಸಾಮನ್ಯವಾಗಿತ್
ಇದು ಒಂದು ಆದರೆ ಇದರ ಕಾಪಡಿಕೊಂಬೊದು ಇನ್ನೊಂದು ಸಾಹಸ, ಚೋಡಿದಾಟ್ಕಣ ಚೋಡಿಲಿ ಹೋದು ಇದ್ದರು  ಶರ್ಟ್ಂದ ತಲೆಗೆ ಮುಟ್ಟ ಬರುವ ಚೋಳುನ ಚುಕ್ಕಿಗ ಇದೇ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಅಂದು ಚಪ್ಪಲುನ ಇಷ್ಟಪಡೋವು ಕಮ್ಮಿ ಇದ್ದೊ.
ಹಂಗೆತಾ ಇದೇನೂ ತುಂಬಾ ಹಳೆ ಕಥೆನು ಅಲ್ಲಾ ಬರೀ ಇಪ್ಪತ್ತು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆನ ದಿನಂಗ.


"ಇನ್ನ್ ಸಾರಿಗೆ ವಿಷಯಯಕೆ ಬಂದರೆ"
 ಇಂದುನ ದಿನ ಹೋಕೆ ಬಾಕೆ ಸ್ಕೂಲ್‌ ವ್ಯಾನ್ ಗ, ಜೀಪ್, ಕಾರ್ಗಾ,,,
ಈಗನಂಗೆ ಪೇಟೆ ಪಟ್ಟಣಲಿ ಇರುವ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಶಾಲೆಗಳಿಗೆ ಹೋತಿತ್ಲೆ, ಕಳ್ಸಿತಾಇತ್ಲೆನೂ,,,,,
ಬಡತನ ಇರ್ಲಿ,ಸಿರಿತನ ಇರ್ಲಿ
ಏನಿದ್ದರೂ ಸರಕಾರಿ ಹಿರಿಯ-ಕಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಶಾಲೆಗಳೆ,,,
 

'ಆಗ ನಮ್ಮ ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಗುವ ನೆನ್ಪುಗೆ ಬಾರದೆ ಇದ್ದವೆನಾ,,,?'

ಕಾರ್-ಜೀಪ್ಗ ಇಲ್ಲದಿದ್ದರು, "ಸುಗಮಸಾರಿಗೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ" ನಮ್ಮದೆ ಆದ ದ್ವಿಚಕ್ರ -ಏಕಚಕ್ರ ಗಾಡಿಗಳ ನಾವೇ ತಯಾರ್ ಮಾಡಿಕಂಬೋತಿದ್ದ.
ನಮ್ಮ ಮನೆಂದ ಶಾಲೆಗೆ ಇದ್ದದು ನಿಜವಾಗಿಯು ಬರೀ 20 ನಿಮಿಷದ ಕಾಲ್ದಾರಿ ಅದ್ ನಿಜತ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಗೊತ್ತಾದು, ಆಗ ಅದೇ ದಾರಿಗೆ ಒಂದು-ಒಂದುವರೆ ಗಂಟೆ ತಕಂಬೊತಿದ್ದಾ,,
ಕಾರಣ ನಮ್ಮ ನಿದಾನಗತಿ ಹೋಗುವ ಗಾಡಿಗ,,,,
ವೇಗದ ಮಿತಿ ಬಾರಿ ಕಮ್ಮಿಮಾಡಿ ಓಡ್ಸಿಕಂಡ್ ಇದ್ದೋ,,
ರಕ್ಷಣಾ ವಿಷಯಲಿ ಕ್ಯಾಟರ್ ಬಿಲ್ಲು ಉಪಯೋಗ ಮಾಡ್ತ ಇದ್ದೊ,,
ಬೋಡಿಗೆ ಏನಾದರು ಆದರೆ ಕ್ಯಾರ್ ಇತ್ಲೆ ಅದೇ ಗಾಡಿ ಹಂಙ ಹೆಚ್ಚೂಕಮ್ಮಿ ಆದರು ನಿದ್ದೆನೇ ಬಾತಿತ್ಲೆ ಕಾರಣ ನಾವೇ ಎಲ್ ಎಲ್ಲೋ ಬಿದ್ದು ಸಿಕ್ಕಿದ ಯಾರಾರು ಹೆರ್ಕಿ ಇಟ್ಟಾ ಹಳೆ ಹವಾಯಿ ಚಪ್ಪಲ್ಗಳ,ಚಕ್ರಕ್ಕೆ ಒಂದರಂಗೆ ರೌಂಡ್ ಕೊಯ್ದು ಟಯರ್ ರೆಡಿ ಮಾಡ್ತಾಇದ್ದೋ
ಇನ್ನೂ ಖಾಲಿಆದ ಉಜಾಲ ಕುಪ್ಪಿನ ಬುಡನ ಎರ್ಡು ಸೈಡ್ ಕೊಯ್ದು ಅದ್ಕೆ ಕೋಲುಹಾಕಿ ಟಯರ್ ಪಿಕ್ಸ್ ಮಾಡ್ತಾ ಇದ್ದೋ ಇದು ಗಾಡಿನ ಇಂಜಿನ್ ರೂಪಲಿ ಕಾರ್ಯ ನಿರ್ವಹಿಸ್ತಾಇತ್ತು ಇದರ ಕೊಡಿಗೆ ಒಂದು ಕೋಲ್ ಹಾಕಿ ಸ್ಟೆರಿಂಗ್ ತರ ಮಾಡ್ತಾಇದ್ದೋ
ಇಷ್ಟು
 ಕಷ್ಟಪಟ್ಟು ಇಷ್ಟಪಟ್ಟು ಮಾಡ್ದಾ ಅದರ ಶ್ರಮದ ಬೇನೆ ಕನ್ಸುಲಿಯು ಗೊತ್ತಾಗ್ತಿತ್ತು,,,

ಇದಲ್ಲದೇ ಬೇರೆ ಗಾಡಿಗ ತೇಳ್ರೆ,,,
ಕಾಡ್ಲಿಸಿಕ್ಕುವ "ಮಾದ್ರಿ ಬೊಳ್ಳಿನ" ರೌಂಡ್ ಮಾಡಿ ಅದರ ಲಾಯ್ಕಾ ಕಟ್ಟಿ ಮಾಡ್ತಿದ್ದೋ. ಮತ್ತೆ
"ಗಟ್ಟದರ್ಲು ಕಾಯಿ ಗಾಡಿ" ಇವ್ ಅಷ್ಟಾಗಿ ಮೈಲೇಜ್ ಕೊಡ್ತಾಇತ್ಲೆ ಮತ್ತೆ ಜೋರ್ ಓಡ್ಸಿಕೆ ಆತಿತ್ಲೆ ಜೋರಾಗಿ ಹೋದರು ಗಾಡಿ ಬಲ್ಲೆ ತೋಟದ ದಾರಿಹಿಡೆತಿತ್ತು, ಹಂಗೆ ಇದರ ಬಗ್ಗೆ ಆಸಕ್ತಿ ಕಡಿಮೆ ಇತ್ತು.

ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಆರ್ಥಿಕ ವಿಷಯಲಿ ಸಾಹಯ ಮಾಡುವ ಗಾಡಿತೇಳ್ರೆ ಅದ್ "ಪೈಪ್ ಗಾಡಿ"
ಇದರ ಕೆಲವು ಮಕ್ಕಾ ಒಳ್ಳೆಮೆಣ್ಸು ಕದ್ದು ತಾಕೆ ಬಳಕೆ ಮಾಡ್ತ ಇದ್ದೋ,,, ಒಂದು ಕೊಡಿನ ಒಳ್ಳೆಮೆಣ್ಸು ಚೀಲಕೆ ಕುತ್ತುಕಣ ಪೈಪು ಪುಲ್ಲು ಆತಿತ್ತು
ಆಮೇಲೆ ಯಾತವತ್ತಗಿ ಗಾಡಿನ ಬೊಗ್ಗುಸಿ ಅಲ್ಲದವರಂಗೆ ಮೆಲ್ಲ ಓಡ್ಸಿಕಂಡ್ ಬಂದು ಅಂಗುಡಿಗಳಿಗೆ ಮೆಣ್ಸು ಮಾರ್ತಿದ್ದೊ. ಸಿಕ್ಕಿಹಾಕಂಡ್ರೆ ಗಾಡಿನು-ಬೋಡಿನು ಹೊಡಿಅಗ್ತಾ ಇತ್ತು.
 

ಇನ್ನು ಪ್ರತಿ ದಿನ ಬೊಳ್ಪುಗೆ ಎಲ್ಲಾ ಕೆಲ್ಸಕಾರ್ಯಗಳ ಮುಗ್ಸಿ ಎಂಟು-ಎಂಟ್ವರೆಗೆ ಶಾಲೆಗೆ ಹೊರ್ಡುದು ಸಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ ನಡ್ಕಂಡು ಬಂದಿತ್ತು,,,
ಹಿಂಗೆ ಮನೆ ದೂರ ಇರೋವು ಹಂಙ ಬೇಗನೆ ಹೊರ್ಟು ಅವರವರ ಸ್ಟೈಲ್ ನ ಪೀಮ್ ಪೀಈಈಈಈಇ, ಪುಊಊ ಪುಮ್ "ಹಾರ್ನ್ ಹಾಕಂಡ್" ಬರ್ತಾಇದ್ದೋ ಹಿಂಗೆ ಅವರ ಗಾಡಿಗಳೊಟ್ಟಿಗೆ ನಮ್ಮ ಗಾಡಿಗಳು ನಿದಾನಲಿ ಹೊರ್ಡತಾ ಇದ್ದೋ,,, ಒಂದೊಂದು ಸ್ಟಾಪ್ ಕೊಟ್ಟು ಕೊಟ್ಟು 
ಕ್ಯಾಟರ್ ಬಿಲ್ಲುನ ಹಕ್ಕಿಗಳ ಮೇಲೆ, ಹುಣ್ಸುಳಿ,ಮಾವಿನಕಾಯಿಗಳ ಮೇಲೆ ಪ್ರಯೋಗ ಮಾಡಿ  ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಕಣ
ಗಂಟೆ ಒಂಬತ್ತುವರೆ ಹತ್ತು ಆಗ್ತಾ ಇತ್ತು.ಶಾಲೆನ ಹಕ್ಕಲೆ ಎತ್ತುಕಣ ಗಾಡಿಗಳ ನಿಲ್ಲಿಸಿಕೆ ಮಾಯಿನಮರ,ಹಲ್ಸಿನಮರ,
ಹುಣ್ಸುಳಿ ಮರಗಳ ಅಡಿಲಿ ಅಣ್ಗುಂಸಿ ಪಾರ್ಕಿಂಗ್ ಮಾಡ್ತಿದ್ದೋ.ಆಗ ವಾಹನ ಅಪಹರಣಕಾರರು ಬಾರಿ ಕಮ್ಮಿಇದ್ದೊ ಒಂದು ವೇಳೆ ಕದ್ದು ಸಿಕ್ಕಿಹಾಕಂಡರ್ರೆ ಅವನೆ ಜಗತ್ತುಕಂಡ ದೊಡ್ಡ ಕಳ್ಳ ಅವನೊಟ್ಟಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಸಂಪರ್ಕನ ಕಡಿತಗೊಳಿಸಿ ಅಂತವರ ಗುಂಪುಂದ ಹೊರಗೆ ಇಸುತಿದ್ದೋ,,,,

ಇನ್ನೂ,,
"ಜಲಾಂತರ್ಗಾಮಿ" ವಿಭಾಗಲಿನು ದೋಣಿ ರೇಸ್ ನು ಪ್ರಚಲಿತಲಿ ಇತ್ತು ಇದು ವಾರಲಿ ಒಂದು- ಎರಡುದಿನ ಮಾತ್ರ ಮಾಡ್ತಿದ್ದೋ ಇದರ ವೇಗ ಹಡಗುನ ಹಂಗೆ ಇನ್ನು ಲೇಟ್,,,
ನಮ್ಮ ಮನೆ ಹಕ್ಕಲೆಂದ ಸುಮಾರ್ ಶಾಲೆನ ಗಂಟೆ ಶಬ್ದ ಕೇಳುವಲ್ಲಿಗೆ ಮುಟ್ಟ ಒಂದು ಚೋಡಿ ಇತ್ತು ಇದರ ಹೆಸುರು ದೊಡ್ಡಚೋಡಿ ಹೆಸರುನಂಗೆ ನೀರುನು ಗಮ್ಮತು ಬಾತಿತ್ತು
ಚೋಡಿನ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳೋಕುತೇಳಿದ್ದರೆ, ಒಂದು ಪುಡೆಲಿ ದೊಡ್ಡಚೋಡಿ-ನಡುಲಿ ಕಾಲುದಾರಿ-ಇನ್ನೊಂದು ಪುಡೆಲಿ ಗದ್ದೆತೋಟಂಗ.

ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಶನಿವಾರ ದಿನ ಬೊಳ್ಪುಗೆ ಚುರ್ ಬೇಗನೆ ಹೊರ್ಟು ಎಲ್ಲಾ ಮಕ್ಕಬಂದು ಚೋಡಿಕರೆಲಿ  ನಿತ್ತು ರೇಸ್ಗೆ ರೆಡಿಆಗ್ತಾ ಇದ್ದೋ,
ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬನು ಒಂದೋಂದು ಒಣಗೆಲು ಮರತುಂಡು,ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಕುಪ್ಪಿನ ಚೋಡಿಗೆ ಹಾಕ್ತಾಇದ್ದೋ ನಮ್ಮ ಈ ದೋಣಿಗ ಹೋದಂಗೆ ಅದರ ಬುಡ್ಸಿಕಂಡು ನಾವು ಹೋಕೆ.
ದೋಣಿ ಬಲ್ಲೆಲಿ, ಕಲ್ಲುಕೂಟಲಿ ಸೆಕ್ಕಿರೆ ಅದರ ಬುಡ್ಸುದು ದೊಡ್ಡ ಸಾಹಸನೆ.
ಒಮ್ಮೊಮ್ಮೆ ದೋಣಿ ಶಾಲೆಹಕ್ಕಲೆ  ಎತ್ತುಕಾಕಣ ಪ್ರಾರ್ಥನೆ ಕಳ್ದು ಪಾಠ ಶುರು ಆಗ್ತಾಇತ್ತು ಏನೇ ಆದರೂ ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಕಣ ಮಾತ್ರ "ಎಲ್ಲಾ ಮಕ್ಕ ಒಟ್ಟಿಗೆನೆಹೋಗ್ತಾಇದ್ದೋ,,,"

ಕೇವಲ ೨೦-೨೫ ವರ್ಷಗಳ  ಹಿಂದೆ ನಾವ್ ಇಂತಹ ಆಟಗಳೊಟ್ಟಿಗೆ ಪಾಠಗಳ ಓದಿಕಂಡು ಬೆಳ್ದ ಮಕ್ಕಾ.
ವಿದ್ಯೆತೇಳ್ರೆ ಕೇವಲ ಅಂಕಗಳಿಸಿಕೆ ಮಾತ್ರ ಅಲ್ಲ,ಸಮಯಕ್ಕೆ ಸರಿಯಾಗಿ ನೆನ್ಪುಗೆ ಬಾರದ ವಿದ್ಯೆ ಕರ್ಣನ ವಿದ್ಯೆನಂಗೆ ಗಡಾ.ಪರೀಕ್ಷೆ ಬರ್ದು ಕೆಲವು ಮಕ್ಕ ಅನುತಿರ್ಣಾ ಅವಾ ಆದರೆ ಅವರಲ್ಲಿರುವ ಕೌಶಲ್ಯದ ವಿದ್ಯೆಗಳ್ಲಿ  ಅನುತಿರ್ಣ ಆಕೆ ಸಾದ್ಯ ಇಲ್ಲೆ. ಮರ್ತು ಬುಡ್ದು ಸುಲಭದ ಮಾತುನು ಅಲ್ಲ.
 

ನಾವ್ ಕಳ್ದಾ ಆ ಅಪರೂಪದ ಕ್ಷಣಂಗ ಹಿಂದೆನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ನೇಹಿತರ ಒಡನಾಟ, ಚೆಲ್ಲಾಟ, ಚೇಷ್ಠೆ, ತಮಾಶೆ, ಜಗಳಂಗ ಒಮ್ಮೊಮ್ಮೆ ಕುದ್ದು ನೆನ್ಸಿರೆ
 ಆ ಲಾಯ್ಕುನ ದಿನಂಗ  ತಿರ್ಗಿ ಬರದಿದ್ದರೂ ಅಂದ್ ಕಳ್ದಾ ನೆನ್ಪುಗ ಮಾತ್ರ ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಬಂದೇ ಬಂದವೇ,,,,,,,,

 - ಕಿರಣ್ ಕುಂಬಳಚೇರಿ

Read More
Palegara

Palegars of Somwarpet Choudlu Kalegowda

01 Jul 2017

Palegars of Somwarpet Choudlu Kalegowda. Choudlu family owned most part of Somwarpet town & thousands acres of garden,/plantation. 

 

 

Have a look at Dress, Odikatti, peechekatti, Chattri, chamara etc. These were not copy right of any perticular group. It was applicable to all noble men and women attending palace of Haleri kings, including people from Sullia, Puttur.

 

Proclamation from Veeraraja vodeya grant of Jamma land.

 

Choudlu Kalegowda with his family

Read More
Dream girl

ಕನಸಿನ ಹುಡುಗಿ

02 Jul 2017

ಪ್ರತೀ ರಾತ್ರಿ ನನ್ನ ಕನಸಲ್ಲಿ ಬರುವೆ||
ಹಗಲೆಲ್ಲ ನೀನು ಎಲ್ಲಿ ಇರುವೆ||
  ಕನಸಲ್ಲಿ ನೀ ಆಡಿದ ಮಾತು||
  ಅದ ಕೇಳುತ್ತಾ ಎದ್ದಾಗ ಆಗಿತ್ತು ಹೊತ್ತು||
ಆ ನಿನ್ನ ಕಿಲ ಕಿಲ ನಗು||
ಕನಸಲ್ಲಿ ನನ್ನ ನಗಿಸಿತು||
     ನನಗೆ ಒಮ್ಮೊಮ್ಮೆ ಅನಿಸಿತು||
     ಯಾವಾಗ ಕತ್ತಲು ಕವಿದೀತು||
ಯಾಕಾದರೂ ಈ ಸೂರ್ಯ ಬಂದನು||
ಇದ್ದರೆ ಸಾಕಿತ್ತು ಚಂದಿರನು||
      ಈ ಕತ್ತಲು ಎಷ್ಟು ಚಿಕ್ಕದು||
      ಅದಕ್ಕೆ ಕಾರಣ ನೀನು ನನ್ನ ಜೊತೆಗಿದ್ದದು||
ದಿನಾ ನಾ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುವೆ ನನ್ನ ಕನಸು ನನಸಾಗಲಿ||
ನೀನು ನನ್ನ ಎದುರು ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷವಾಗಲಿ
||

Read More
Maduve

ಕನ್ಸ್ ನ ಮದ್ವೆ

05 Aug 2017

 

 

Read More
Img 20170717 220534

Entry of Gowdas to Amara Sullya region (Around 1530)

17 Jul 2017

    First migration of Gowdas took place from "Igoor Seeme" of present Manjirabad, Sakleshpura in Hassana District through the cart road of "Koodu rasthe" of Bhisle Ghati via Kulkunda Subrahamanya under the able leadership and chieftains of "Koojugodu Kattemane" who settled in Ainekki. This group carried a "Sannadhu"(Licence) and Niroopane (Proclamation or a Decree) from Sringeri Matha and Ikkeri Royalty which instructed the erstwhile chieftains - Banals to hand over the control of Temples and Lands to Gowdas.

   Equipped with "Sannadhu" (Licence), Niroopane (Proclamation) from Guru Matha and Aramane (Ikkeri Kings) Gowdas terrorised Ballals, the vassal rulers of Ikkeri Nayakas, and forcibly took control of lands and Temples.

   Here, it is imperative to state that the first Chieftain deputed by lkkeri Nayakas was Thimma Nayaka, under whose leadership the Gowda clan landed in Dakshina Kannada, was a follower of Lingayath faith. He was blood related to lkkeri Nayakas' Royalty. He was native of "Kenchammana Hoskote". He subsequently settled in Harihara Pallathadka and married a Gowda lady of the same clan — from Kajjodi Gowda family who were settled in nearby Kollamogru. His family came to be known as "Koojugodu Kattemane family". Koojugodu family name is the derivative of lady's family from which Thimmanayaka Married. Minima 

    Nayaka had two sons from a Gowda lady of Kajjodi family from Kollamogru whom he had married. Subsequently they intermarried with Gowda families and became (convened to Gowdas. Koojugodu Kattemane family, to this day, are belonging to "Nayeru Bali (Gothra)". They worship Kenchamma of Hoskote as their family deity.

   At this time Harihara, Balagodu, Ainekki, Kollamogru etc. areas were ruled by a Ballala who was living in Rathnapura of Balgodu and he was in control of Harihareshwara Temple. He was of loose character and womaniser. He was not liked by the people at large. The priest of the Harihareshwara temple had an illicit affair with Ballala's Sister Ballalthi and having come to know of this, Ballala murdered the priest. Consequently, Ballalthi committed suicide and Ballala had no heirs as they followed matrilineal succession. 
   Balugodu, Rathnapuri Ballala was nurturing enmity against .4 Thimma Nayaka family who had snatched land belonging to 111 him. Once, two sons of Thimma Nayaka had gone over to their 41 maternal house at Kollamogru where, a grand Market was being held and precious materials like gold, precious stones, Diamonds, pearls were traded. - Even to this day, precious stones are illegally mined from the adjoining forest. Ballala of Balagodu laid a plan to exterminate two sons of Thimma Nayaka on their return from Kollamogru. However, the two young men got scent of Ballala's plan and therefore, came prepared with swords, Sticks made out of thorny "Karkotaka Tree" etc., weapons and confronted Ballala and his men. On seeing the Young men and their group well equipped and in good strength Ballal's men retreated and Ballala hid himself in the Garbha Gudi (Sanctum sanctorium) of Hari Hareshwara temple. Thus the sanctity of temple was lost. The Young men did not follow Ballala and returned to their Beedu (residence). Peace prevailed for some time but, the grouse and enuoty remained! Later, Koojugodu Kattemane Gurikaras (chieftains), invited Ballala ruler during the Temple festival for a game °I "Ambugai" and in the process hit Ballala with the coconut on the head killing Ballala instantaneously. (Ambugai was a game where in Temple Poojari will hold a coconut, smeared with smashed Plaintain and oil (In order to be slippery) high among the crowd. There will be a competition among the groups of devoties to snatch and smash the same on the Mahadwara (entrance) of the Temple. Whichever group succeed in this endeavour are the winners). That is how rule of Ballals in Subrahamanya seeme like Subrahamany, Harihara Pallathadka, Kollamogru, Ainekki and Balgodu came to an end and migrant Gowdas attained supremacy and became the Jameendhars directly under the rule of Ikkeri Nayakas. Leftover Baal Clan, Bunts and Jains moved over to Moodabidre and Karkala areas. Some of them intermixed with Gowdas and came to be belonging to "Gundanna Bali".

   Later, there was some misunderstanding between the two brothers — sons of Thimmanayaka - in handling the issue of confrontation with Ballala. The two brothers stood in the Sangama of Rivers adjoining Harihareshwara Temple and took oath against each other and declared that they will have no relationship with other in the future. They followed two cranes flying in different directions and settled in places where the cranes sat (It is a well established fact that wherever the cranes settles those places are ideal for cultivation). Thus two families viz Kattemane and Koojugodu came to existence, though belonging to same linage, lived independently and separately without connection with each other (no Soothaka) to this day. Both the families belong to Nayeru Bali (Gothra) who were originally Lingayaths linage and later became Gowdas through intermarriages. (Ref. Dr. Chandrashekar Kiribhaga - Managing Trustee of Harihareshwara Temple,Harihara Pallatadka).

   Koojugodu Kattemane Sri Dharmapala Gowda Sic) of former Koojugodu Kattemane Gowda: Late Sri Shanthappa Gowda has provided Copies of various documents, proclamations, and produced the Brass "Bille" - Mohan,' (Plaque) issued from Sringeri Mutt of which pictures are attached. 

 

( This chapter is taken from book Pursuit Of Our Roots by Puttur Anantharaja Gowda. Book contains whole history of Gowdas and their culture. To get a copy of this book by post contact: 8073913336. Price Rs.230-00)

Read More