5866fe9a1900002b000e252f

ಒಂದು ತೊಟ್ಟೆಯ ಕತೆ


ನನ್ನ ಮಾವ ತಮ್ಮ ಜಾಗದ  ವಲಚ್ಚಿಲ್ ನ ಒಳಗೆ ಮರ ಗೆಣಸುಗಳನ್ನು ತಿಂದು ಮುಗಿಸುತಿದ್ದ ಹೆಗ್ಗಣಗಳನ್ನೂ ಹಿಡಿಯಲು ಅಲಲ್ಲಿ ಅಡೆಂಚಿಲ್  ಇಡುತ್ತಿದ್ದರು, ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಅಕ್ಕಿಯೋ, ಗೋಧಿಯ ಕಾಳುಗಳನ್ನು ಪುಟ್ಟ ಚಿಪ್ಪಿಯಲಿಟ್ಟು  ತೊಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಕಟ್ಟಿ ಜೋಪಾನ ಮಾಡುತಿದ್ದರು . ಯಾಕೆಂದರೆ ಮುಂಜಾವಿನ ಮಂಜಿನ ಹನಿಗಳಿಗೆ ಗೋಧಿ ನಾನಿ   ಬಿಸಾಡುವುದು ಬೇಡವೆಂದು, ತರಕಾರಿ ಬೆಳೆಸಿದ ಮಜಲಿನಲ್ಲಿ  ತರಕಾರಿ  ನೀನೆಗಳನ್ನು  ತಿನ್ನಲು ಬರುತಿದ್ದ ಹಕ್ಕಿಗಳ ಉಪಟಳ ತಡೆಯಲು ಮಾವ  ಮುಡ್ಕನೆ ಇಟ್ಟು  ಆ ಮುಡ್ಕನೆಗೆ ಕಟ್ಟುವ  ಪಕ್ಕಿಕಾರೆ ಹಣ್ಣಿನ  ಅರ್ಧದವರೆಗೆ ಮಾತ್ರ  ಲಕೋಟೆ ಕಟ್ಟುತ್ತಿದ್ದರು, ಎಲ್ಲ ಕಾರೆಯನ್ನು ಒಂದೇ ಹಕ್ಕಿ ತಿಂದು ತೇಗುವುದು ಬೇಡವೆಂದು ಮಾವನು ಕುರೆ ಕಟ್ಟಿ ಉಳಿಸುವುದು, ಮತ್ತೆ  ಹಕ್ಕಿಗಳ ಹಿಂಡುಗಳನ್ನು ಹೆದರಿಸಲು ಅಲ್ಲಲ್ಲಿ ಬೆದರು ಬೋಂಬೆಯಾ ಬದಲಾಗಿ ಮಿಂಕೋಟೆ ತೊಟ್ಟೆಗಳನ್ನು, ಬೆದರು ತೊಟ್ಟೆಗಳನ್ನು ತೂಗು ಹಾಕುತಿದ್ದರು. ಇದೆಲ್ಲ ನಮ್ಮ ಮಾವನ ತೊಟ್ಟೆ ವ್ಯಾಪಾರ. 

ಮತ್ತೆ ನಮ್ಮ ಹಳೆ ಟೇಪ್ ರೆಕಾರ್ಡ್ನನ ಕ್ಯಾಸೆಟ್ ನ  ರೀಲ್,  ಆ ರೀಲ್ ನ ಎರಡು ಕಡೆ ಕಲ್ಲುಗಳನ್ನೂ ಕಟ್ಟಿ ರೊಯ್ಯೆಂದು ಮೇಲೆ ಎಸೆದು ಎರಡು ಮರಗಳಿಗೆ ಸಂದು ಹಾಕುವಂತೆ ಮಾಡಿ, ಅದು ಮುಸ್ಸಂಜೆಯ ಬಾಡಿದ ಬೆಳಕಿಗೆ  ಮಿನುಗುವ ಚಂದ ನೋಡುವುದು, ವೇಗವಾಗಿ ಬೀಸುವ ಗಾಳಿಗೆ ಆ ರೀಲ್  ಸುಯ್ಯೇ ಸುಯ್ಯಿ ಎಂದು ಬುಸುಗುಟ್ಟುವ ಹಾವಿನ ಶಬ್ದ ಉಂಟಾದಾಗ ಅಮ್ಮನಿಂದ ಬೈಗುಳ ಕೇಳಿಸುವುದು,  ಕಾಗದ ಉರುಂಡೆ ಮಾಡಿ, ಸಣ್ಣ ಉರುಂಟು ಕಲ್ಲುನ್ನು ತುಂಬಿ ಹೊರಗೆ ಲಕೋಟೆ ಕಟ್ಟಿ, ಚೆಂಡಟಾ ಆಡಿದ್ದು  ಇದು ಮೊದ ಮೊದಲು ತೊಟ್ಟೆಯ ಬಳಸಿ  ಆಡಿದ ಆಟಗಳು. ಇವು ನಾನು  ಮೊದಲು ಕಂಡ ತೊಟ್ಟೆಯ ವಿಷ್ಯ ಹಾಗೂ ತೊಟ್ಟೆಯ ಆಟಗಳು ... ಇನ್ನೂ ಇತ್ತೀಚಿನ ವರೆಗೆ ಮದುವೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಿಂಕೋಟೆ ಲಕೋಟೆಗಳ  ಅಲಂಕಾರ ಮಾಡುತಿದ್ದರೆ, ದಿಕ್ಕೆಲಿನ ಮೂಲೆಯಲ್ಲಿ ಅಡಿಕೆ ಹಾಲೆಯ ಮೂಡೆಯಲ್ಲಿ   ಕಟ್ಟಿಡುತಿದ್ದ ಲುಂಗೆಲ್  ಮೀನನ್ನು ಕಾಗದದಲ್ಲಿ ಕಟ್ಟಿ ಲಕೋಟೆಯಲ್ಲೇ ಕಟ್ಟುತ್ತಿದದ್ದು ನನ್ನಮ್ಮ , ನಮ್ಮ ಚಿಕ್ಕಪ್ಪ ತೋಡಿನ ಡೆಂಜಿ ಹಿಡಿಯಲು ಮನೆಗೆ ತಂದ ಮೀನಿನ ಪೊಟ್ಟೆಯನ್ನು ತೊಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಕಟ್ಟಿ ತೋಡಿನ ಸವಾಕಾಶ ಜಾಗದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸದಾ ಗಾತ್ರದ ಕಲ್ಲುಗಳ ಕೆಳಗಿಟ್ಟು ಒಂದೆರಡು ಗಂಟೆಗಳ ನಂತ್ರ ಡೆಂಜಿ ಬೋಂಟೆಗೆ ಹೋಗುವುದು ಆಗಾಗ ನಡೆಯುತ್ತದೆ. 

ಮತ್ತೆ ಆಗಿಂದಾಗ್ಗೆ  ತೊಟ್ಟೆ ಎಂದ ಕೂಡಲೇ ನೆನಪಾಗುವುದು  ತೊಟ್ಟೆ ಸಾರಾಯಿ ಇದು ಕರಾವಳಿಯಲ್ಲಿ ತೊಟ್ಟೆ ಅಂತಲೇ ನಾಮ ವಿಶೇಷಣದಿಂದ ಹೆಸರಿಸಲಾಗಿತ್ತು, ನಮ್ಮ ಅಜ್ಜ ಬೇಗನೆ ಗೊಟಕ್  ಅಂದದ್ದು ಈ ತೊಟ್ಟೆಯ ಹಠಾತ್  ಮುಷ್ಕರದ ಬಂದ್ ನಿಂದಾಗಿ ಎಂಬುವುದು ಸತ್ಯ. ಹೌದು ಸುಮಾರು ೮೫ ವರ್ಷದ ನನ್ನಜ್ಜ ಸೂರ್ಯನ ಬೆಳಕನ್ನೇ ಗಂಟೆ ಮಾಡಿ ಸಂಜೆ ೫ ಆಗುವಾಗ ಗಡಂಗಿನ ಎದುರು ದಿನದ ಹಾಜರಿ  ಹಾಕುತ್ತಿದ್ದರು. ಯಾವಾಗಲು ಬಾಗಿ ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದ ನಮ್ಮಜ್ಜನೊಳಗೆ  ೨ ತೊಟ್ಟೆ  ಸೇರಿದರೆ ಸರಿ ಸುಮಾರು  ಸರ್ತವಾಗಿಯೇ ಕೈ ಹಿಂದೆ ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡು  ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದರು. ಹೀಗೆ ನನ್ನಜ್ಜನಂತೆ ನನ್ನೂರ ಹಲವು ತೊಟ್ಟೆ ಪ್ರಿಯರು ಬಾರದ ಊರಿಗೆ ಕಳೆದು ಹೋಗಿದ್ದಾರೆ. 

ತಮಗೂ ಗೊತ್ತಿರಬಹುದು ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಸುಟ್ಟರೆ ಅದರಿಂದಾಗಿ ಹಲವು  ಅನಿಲಗಳು  ಉತ್ಪತ್ತಿಯಾಗುತ್ತವೆ ಎಂದು, ನಮ್ಮ ಸಮಾರಂಭಗಳಲ್ಲಿ ಅಡುಗೆ ಭಟ್ರು ಪಪ್ಪಡ ಕಾಯಿಸಿ ಅದರ ಹೊರ ಕವಚ ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ತೊಟ್ಟೆಯನ್ನು ಓಲೆಗೆ ಹಾಕುತ್ತಾರಲ್ವಾ , ಇಲ್ಲಿ ಪಪ್ಪಡಕ್ಕೆ ಹಾಕಿದ ಉಪ್ಪಿನಂಶ (Chlorine Compound) ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ನೊಂದಿಗೆ ವರ್ತಿಸಿ ಅಡುಗೆಮನೆಯಲ್ಲೇ ಡಯಾಕ್ಸಿನ್   ಅನಿಲ ತಯಾರಾಗುತ್ತದೆ.  ಈ ಅನಿಲವನ್ನು, ಅಮೇರಿಕ ಸೋತು ಹೋದ  ಏಕೈಕ  ಯುದ್ಧ  ವಿಯೆಟ್ನಾಂ ಯುದ್ಧ  1961 - 1971ರಲ್ಲಿ ಬಳಸಿತ್ತು ಇದರಿಂದಾಗಿ ನೂರಾರು ಎಕರೆ ಸಸ್ಯ ಜನ್ಯ ನಾಶವಾಗಿತ್ತು, ಬಗೆಬಗೆಯ ಕಾಯಿಲೆಗಳಿಗೆ ನಾಂದಿಯಾಗಿತ್ತಂತೆ. ಆವಾಗಿನ ಕಾಲದಲ್ಲೇ ವಿಷ ಅನಿಲವಾಗಿವಾಗಿ ಬಳಸಿದ್ದರು. ಇದೇ ಅನಿಲ ನಾವು ತೋಟದಕ್ಕೆ ನೀರು ಸರಬರಾಜಿಗೆ ಬಳಸುವ PVC ಕೊಳವೆಗಳನ್ನು ಉರಿಸಿದ್ರು ಉತ್ಪತ್ತಿಯಾಗುತ್ತದೆ.  ಮತ್ತೆ ತಾವು ನೋಡಿರಬಹುದು ಜಾತ್ರೆಯಂದು ಬಿಡುವ ಕದಿನ, ಅಲ್ಲಿ ಆಕಾಶದಲ್ಲಿ ಬಣ್ಣ ಬಣ್ಣದ ಚಿತ್ತಾರ ಬಿಡಿಸುವ ಪಟಾಕಿಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸುವ ನೀಲಿಗಾಗಿ ತಾಮ್ರ, ಹಸಿರಿಗಾಗಿ ಬೇರಿಯಂ, ಕೆಂಪಿಗಾಗಿ ಕ್ರೋಮಿಯಂ ಬಳಸುತ್ತಾರೆ ಅವುಗಳನ್ನೇ ನಾವು ದಿನ ಬಳಸುವ ತೆಳು ತೊಟ್ಟೆ, ಅದರಲ್ಲಿ ತರುವ ಮೊಸರು, ತಿಂಡಿ, ಸಾಂಬಾರು, ತರಕಾರಿಗಳ ಮೂಲಕ ದೇಹವನ್ನು ಸುಲಭವಾಗಿ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಇವೆಲ್ಲದುದರಿಂದಾಗಿ   ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಇಂದು ನಮ್ಮ ಜೀವನದ ಭಾಗವಾಗಿರುವುದು ಆಮಿಷವಂತೂ ಅಲ್ಲ ಅದು ವಿಷವೇ. 

ಆದುದರಿಂದ ಕಳಕಳಿ ಇಷ್ಟೇ " ಪ್ರಕೃತಿಯು  ನಮ್ಮ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಕಿ, ನಮ್ಮ ಶುಶ್ರೂಷೆಮಾಡುವ ದಾದಿ ಹಾಗೂ ನಮ್ಮ ಸೃಷ್ಟಿಗೂ ಕಾರಣಳು" ಎಂಬ ಆಂಗ್ಲ ಕವಿ ವರ್ಡ್ಸ್ವರ್ತ್  ನ  ಮಾತನ್ನು ಅನುಮೋದಿಸಿ, ವಿಷ್ಣು ಪತ್ನಿ ಎಂದು ಆರಾಧಿಸುವ ಭೂಮಿ ತಾಯಿಗೆ, ಶುದ್ಧ ಆಮ್ಲಜನಕ ನೀಡುವ ಪರಿಸರಕ್ಕೆ ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ನ ಕೊಡುಗೆಯನ್ನು ಕಮ್ಮಿ ಮಾಡೋಣ, ಬದಲಾಗಿ ಅಪ್ಪನ ಜೋಂಬ್ಲಸ್ ಪ್ಯಾಂಟ್ ನ ಕಾಲು ಕತ್ತರಿಸಿ ಒಂದು ಕಡೆ ಹೊಲಿದು ಮಗದೊಂದು ಕಡೆ ಲಾಡಿ ಸಿಕ್ಕಿಸಿದರೆ ನಮ್ಮ ಕೈಚೀಲ ಸಿದ್ಧವಾಗುತ್ತದೆ. ಸ್ವಲ್ಪ ಅಂತರ್ಮುಖಿಗಳಾಗಿ ಜಿಜ್ಞಾಸೆ ಮಾಡಿ ತೊಟ್ಟೆಗೆ ವಿದಾಯ ಹೇಳೋಣ, ಸಂಗೀಸು, ಬಟ್ಟೆ ಚೀಲಗಳನ್ನು ಬಳಸೋಣ, ನಾವು ತೊಟ್ಟೆಗಳ ದಾಸರಾಗದಿರೋಣ ಏನಂತೀರಿ....!!              

Comments

Fb img 1505497504169
Bharathesha Well thank you.
almost 2 years ago
Img 20180224 110916
Chengappa There is a good message to the society regarding the pollution control.
almost 2 years ago

Other articles

546932 393901077345140 2101282289 n1

Arebhashe dialect

28 May 2017

  Arebhashe is a dialect of Hale Kannada and Tulu languages. It is spoken by more than 4,00,000 people, particularly Hindus in the Gowda community in the regions of Kodagu and Sullia of Dakshina Kannada in the Indian state of Karnataka.

  Linguists have suggested that the word Arebhashe means 'half-tongue,' from the Arebhashe word "a're" meaning "half" and bhashe, meaning "speech." Arebhashe pronunciation and accent are distinct from Kannada.

  Arebhashe is written in the Kannada script. The Arebhashe dialect is believed to have originated during the transformation of Hale Kannada to Hosa Kannada, and according to some historians the dialect may be five-hundred years old.

  Arebhase Gowdas is a major ethnic group in Kodagu and parts of Dakshina Kannada district and has significant populations in Mysore, Mangalore and Bangalore. Arebhase Gowdas also called ‘Kodagu Gowdas’ and ‘Arebashe gowda’. Sullia is the origin place of Arebhashe Gowdas which was part of Kodagu during Haleri dynasty rule. The group consists of hundreds of families locally called ‘Mane’ each family has the separate name and each family has the main home called ‘Doddamane’ where family members gather in the traditional and ritual occasions.

  The population of the community is around 400,000 in South Canara and Kodagu, they are passionate about hunting, playing and revelry, and celebrate festivals like Puthari, Kaveri Sankramana, Kailpoldu and other local festivals.

  Arebhashe Gowdas are landowners and planters, and they grow coffee, pepper and ginger as their cash crop, apart from cash crop vegetables and other spices are grown for their own consumptions and even for sale. Agriculture is not only the income source of the ethnic group but they have private business and Jobs in government and private sectors and many notable peoples in various sectors.

  Dakshina Kannada rebelled against the British and Kalyanaswamy’s flag used during the Sullia rebellion it was hoisted by Guddera Appaiah in 1837, the symbol in the Flag is used as a logo of Arebhashe Gowdas.

Notable people:

  • Guddemane Appaiah: Freedom fighter from Kodagu (1834 to1837)
  • Kedambadi Rama Gowda: Freedom fighter, who fought against British Rule during 1835-1839.
  • Shri. Nidyamale Somana: Member, First Lok Sabha (1952–1957)
  • Dr. Kurunji Venkataramana Gowda: Founder and President of AOLE
  • Dr. K V Chidananda Gowda: Former Vice Chancellor, Kuvempu University and NASA Scientist
  • Dr.Purushothama Bilimale: Director of American Institute of Indian Studies (October 2009)
  • D.V. Sadananda Gowda: Former 26th Chief Minister of Karnataka and Central Railway Minister, ex-BJP President Karnataka State Unit.
  • Shobha Karandlaje: BJP Leader and Minister, Government of Karnataka.
  • K.G. Bopaiah: (Speaker of Legislative Assembly and Virajpet MLA)

 

Source: Wikipedia

Read More
Maduve

ಕನ್ಸ್ ನ ಮದ್ವೆ

05 Aug 2017

 

 

Read More
84ac720a7752106ef5a3ded926b2effe

ತಾಪತ್ರೆನೂ …ಹೊಸೇಪುನೂ

26 Jun 2017

“ಅಯ್ಯೋ.. ಈ ಸಂಸಾರ ತಾಪತ್ರೆ ಆಕೇಲೆ ಚಿಕ್ಕಾ..ಛೆಕ್…!”
ಕುಂಞಣ ಬೊಳ್ಪಾಕನ ಪರ್ಚಿಕಂಡ್ ಮನೆ ಬಾಗ್ ಲಿಗೆ ಬಾತ್…
“ಯಾಕೆನೇ…ಏನಾತ್ನೇ ಕುಂಞಣಾ…?”
“ಅಯ್ಯೋ ಎಂತರ ಹೇಳ್ದು ಚಿಕ್ಕಾ” ಅಂತ ಹೇಳಿ ಎಲಾಡ್ಕೆ ಪಚಕ್ಕ ಉಗ್ತ್…!
“ಮೊದುವೆ…ಆಗ್ ಆಗ್ ತ ಹೇಳಿ ಮೊದುವೆ ಮಾಡ್ಸಿದೊ..
ಆದ ಸುರು ಸುರೂಲಿ…ಲಾಯ್ಕತ್..ಗೊತ್ತೆ ಆಗದಾಂಗೆ ಎರ್ಡ್ ಮಕ್ಕಳೂ ಆದೊ…!
ಈಗ ಒಂದರ ಹಿಡ್ಕಂಡರೆ ಇನ್ನೊಂದು ಕಿರ್ಚಿದೆ..ಎರ್ಡರ ಬುಟ್ಟರೆ…
ಹೆಂಗ್ ಸ್ ಪರ್ಚಿದೆ..ಅಷ್ಟೊತ್ತಿಗೆ ಒಳಗೆಂದ ಅವ್ವನ ಬೊಯಿಗಳ್ ..!
ಇದ್ ಹನೀಸ್ ಕಮ್ಮಿ ಆಕನ… ಕಟ್ಟಿ ಹಾಕಿದ ಬೊಗ್ಗಿ ಪಾಂಗ್ ಕೊಡ್ದು…
ಅದರ ಕೇಳಿ ನಾಕೈದ್ ಹಡ್ಬೆ ನಾಯಿಗ ಬಂದೊ..ಅವರ ಬೆರ್ಸ್ ಕನ…
ಬೊಗ್ಗಿ ಸಂಕಲೆ ತುಂಡ್ ಮಾಡಿ ಓಡ್ತ್.. ಟೀಚರ್ ಹೆಲ್ಪರ್ರೂ…
ಮಕ್ಕಳೂ ಸೇರಿ, ನನ್ನ ಮನೆ ಅಂಗನವಾಡಿನಾಂಗೆ ಆಗುಟ್ಟು ಚಿಕ್ಕಾ..!
ಪೂರಾ ಕಿಚ್ಚಿಕೊಟ್ಟೇ ಹೋಗಲಿ..ತೇಳಿ ಮನೆ ಒಳೆಗೆ ಹೋದರೆ…
ಈ ಬಿಸ್ಲ್ ದಾವುಲಿ ಆರ್.ಸಿ.ಸಿ.ಮನೆ ಒಳೆಗೆ ಬೆಗ್ ರುವ 
ದೆಸೆಲಿ ಕುದ್ರಿಕೆ ಆಲ್ಲೆ.ಅದೂ ಸುಡಲಿ ಒಂದ್ ಗ್ಲಾಸ್ ತಣ್ಣೀರ್ ಕುಡೆಮೋಂತ ಟ್ಯಾಪ್ ತಿರ್ಗಿಸಿರೆ ಬಾದೇ ಬಿಸ್ನೀರ್…!
ಈ ಬಿಸ್ಲೂ.., ನೀರ್ ಆರ್ದೂ…ಮನೆಲಿ ಪಿರಿ-ಪಿರಿನೂ…
ಸೇರಿ ..ನನ್ನ ಲೈಫೇ ಕಲ್ತಪ್ಪದಾಂಗೆ ಆಗುಟ್ಟು ಚಿಕ್ಕಾ…!
ಅಡಿಲೂ ಕಿಚ್ಚಿ..ಮೇಲೆನೂ ..ಕಿಚ್ಚಿ…ಬೊದ್ಕಿಕೇ ಬಂಗ ಆಗುಟ್ಟು…
ಸುಟ್ಟೇ ಹೋಗಲಿ..ಈಗ ಒಂದ್ ಎಸಳ್ ಹೊಸ್ಯೇಪು ಕೊಡಿ..!
ತಲೆ ಗಿರ್ರ..ತೇಳ್ದೆ..”ಅಂತ ಕುಂಞಣ ಅವನ ಗೋಳ್ ಹೇಳ್ತ್..
“ನಿಂಗೆ ಹಾಂಗೇ ಆಕು ಮಂಙ..”ಅಂತ ಮನ್ಸ್ ಲೇ ಬೊಯ್ಕಂಡ್
ಒಂದು ಕೊಡಿ ಹೊಸ್ಯೇಪು ತಾಕೆ ಒಳೆಗೆ ಹೋದೆ…

-ಲೋಕೇಶ್ ಊರುಬೈಲು

Read More
Mqdefault

ತುಳುನಾಡಿನ ಮಾರ್ನೆಮಿ

21 Sep 2017

ಪಿಲಿ, ಕೊರಗೆ, ಕರಡಿ, ಸಿಂಹ ನಲಿತೋಂತಲ್ಲಗೆ, 

ಪುರಿ ಬಾಲೆ, ಜೆತ್ತಿ ಅಜ್ಜೆರ್ ಲಕ್ಕುತ್ ನಡತ್ತೆರ್ಗೆ,

ಊರುಗೂರೇ ಲಕ್ಕಂಡ್ ದೂಳು, ಚೆಂಡೆತ ಗದ್ದಾವುಗೂ

ಬತ್ತಂಡ್ ಮಾರ್ನೆಮಿ ನಡತ್ತೊಂದು, ನಲಿತೊಂದು.....

 

ತುಳುನಾಡಿನಲ್ಲಿ ನವರಾತ್ರಿ, ದಸರಾಕ್ಕಿಂತ ಚಿರಪರಿಚಿತವಾಗಿ ಮಾರ್ನೆಮಿಯೆಂಬ ಹೆಸರಿನಿಂದ ದುರ್ಗೆಯರನ್ನು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಮಾರ್ನೆಮಿ ಅಂದ ಕೂಡಲೇ ಈ ಭಾಗದ ಅಬಾಲರಿಂದ ವೃದ್ಧ ಜನರ ಮೈ ಪುಳಕಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಮನ ಆರಳುತ್ತದೆ. 9ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಭರಪೂರ ಮನರಂಜನೆ. ದೇವರು, ಪ್ರಾಣಿ, ಜನಾಂಗಗಳಿಗೆ ವೇಷದ ಮೂಲಕ ಅರ್ವಿಭಾವಗೊಳಿಸಿ ಆ ತೆರದಲ್ಲಿ ನಟನೆ, ಹಾಸ್ಯ, ಮಾತಿನ ರಂಗು ನೀಡಿ ದುರ್ಗೆಯರ ಅರಾಧನೆ ಶುರುವಿಡುತ್ತದೆ, ದಕ್ಷಿಣದ ಜಿಲ್ಲೆಗಳ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ದೇವಾಲಯಗಳಾದ ಮಂಗಳಾದೇವಿ, ಕಟೀಲು, ಬಪ್ಪನಾಡು, ಮಂದಾರ್ತಿ, ಕೊಲ್ಲೂರು, ಬೆಳ್ಳಾರೆಯ ಜಲದುರ್ಗೆ, ಭಗವತಿ ಹೀಗೆ ಹಲವಾರು ಹಳ್ಳಿಗೊಂದರಂತೆ, ಸೀಮೆಗೊಂದರಂತೆ ದುರ್ಗೆಯರ ದೇವಾಲಯಗಳು ಕಂಡುಬರುತ್ತದೆ, ಈ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಮನೆ ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ ಪೂಜೆ ನಡೆಯದಿದ್ದರೂ ದೇವಿಯ ಅರಾಧನೆ ಮಾಡುವ ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ, ಸಿರಿ ದರ್ಶನವಿರುವ ಮನೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಾರ್ನೆಮಿಯ ವಿಶೇಷ ಪೂಜೆ ನಡೆಸುತ್ತಾರೆ. ತುಳುನಾಡಿನ ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗಗಳಲ್ಲಿ ದುರ್ಗೆಯರ ಲೀಲೆಗಳನ್ನು ಮನೋಜ್ಞವಾಗಿ ವರ್ಣಿಸುತ್ತಾರೆ ಹಲವಾರು ಕ್ಷೇತ್ರ ಮಹಾತ್ಮೆಗಳು ದೇವಿಯರ ಮಹಿಮೆಯನ್ನು ಕಣ್ಣಿಗೆ ಕಟ್ಟಿಕೊ

                                                            

ಇಲ್ಲಿ ನವರಾತ್ರಿ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ದೇವರ ಹರಕೆ ರೂಪದಲ್ಲಿ ವೇಷs ಧರಿಸುವುದು ಸಾಮಾನ್ಯ ಇದು ಒಂದು ಪವಿತ್ರ ಕಾರ್ಯವೆಂದು 1ದಿನ, 3ದಿನ, 5 ದಿನ, 7 ದಿನ ವೇಷ ಧರಿಸಿ ಸೇವೆ ಮಾಡುವ ಹರಕೆ ಹೇಳಿಕೊಂಡು ವೇಷ ಧರಿಸಿ ಬೀದಿಗಿಳಿಯುತ್ತಾರೆ ಜನರ ಮನ ರಂಜಿಸುತ್ತಾರೆ ವೇಷ ಕಟ್ಟುವ ಮೊದಲು ಸ್ಥಳೀಯ ಗ್ರಾಮ ದೇವಾಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ ವೃತ, ಶಾಸ್ತ್ರ ನಿಯಮ ಪಾಲಿಸಿ ವೇಷ ಕಟ್ಟಿ ಮನೆ ಮನೆಗೆ ತೆರಳಿ ಅದರ ಪಾವಿತ್ರ್ಯ ಕಾಪಾಡಿಕೊಂಡು ಮತ್ತೆ ವೇಷ ಕಳಚಿ ದೈವ-ದೇವರುಗಳಿಗೆ ಕಾಣಿಕೆಯನ್ನು ಹರಕೆ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಹಾಕಿ ಧಾರ್ಮಿಕತೆಯ ಗಟ್ಟಿತನ, ಆಚರಣೆಯ ಭದ್ರತೆ, ಭಕ್ತಿಯ ಬದ್ಧತೆಯ 

 

ಪ್ರಮುಖವಾಗಿ ಕೊರಗ, ಹುಲಿ, ಸಿಂಹ, ಕರಡಿ, ಕೆಲಸ ಬಿಂಬಿಸುವ ವೇಷ, ಬೇಟೆಗಾರ ಇತ್ಯಾದಿ.... ದುಷ್ಟರ ಸಂಹಾರಕ್ಕೆ ಬಹುರೂಪಗಳ ತಳೆದು ಧರೆಗಿಳಿದ ದುರ್ಗೆಯರಂತೆ ಈ ನಾಡಿಗೆ ಬಂದ ಮಾರಿಯನ್ನು, ದುಷ್ಟಶಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಬಹುವೇಷಗಳ ಅದುಮಿದ ಶಕ್ತಿಗೆ ಹೆದರಿ ತೊಲಗಲಿ ಎಂಬುವುದೆ ಮುಖ್ಯ ಉ

 

 ಹೌದು ಮಕ್ಕಳು ಹುಲಿ ಬಂದರೆ ಅದರ ಹಿಂದೆ ಒಂದಷ್ಟು ಹೆಜ್ಜೆ ನಡೆದು ಪಿಲಿನಲಿಕೆಯನ್ನು ಹೆದರಿಕೆಯಿಂದಲೆ ನೋಡುವುದು, ಮತ್ತೆ ದುಡ್ಡು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಾಗ ಪಿಲಿ ಮಂಡೆ ತೆಗೆದು ನಿಜ ಸ್ವರೂಪ ನೋಡಿ " ಉಂದು ನಮನ ಸುಂದರೆ" (ಇದು ನಮ್ಮ ಸುಂದರ) ಯಾವಗಲೂ ನೋಡುವ ಮುಖ ಪರಿಚಯವಾದಾಗ ಹೆದರಿಕೆ ಘಟ್ಟ ಹತ್ತಿರುತ್ತದೆ.

 

 

 ಮತ್ತೆ ಕರಡಿ ಬ್ಯಾಂಡ್ ಸದ್ದು ಕೇಳಿದಾಗ ಮನೆಯೊಳಗೆ ಓಡಿ ಏಣಿಯ ಕೆಳಗೆ ಕುಳಿತುಕೊಳ್ಳುವುದು. ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಸಿಕ್ಕಾಪಟ್ಟೆ ಹಠ ಮಾಡುವ ಮಕ್ಕಳು, ಸುಮ್ಮನೆ ಅಳುವ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಈ ಮಾರ್ನೆಮಿ ರಜೆಯಲ್ಲಿ ವಿಶ್ರಾಂತಿ ಕಾರಣ ಜೋರು ಅತ್ತಾರೆ ಕೊರಗನಿಗೆ ಹಿಡಿದು ಕೊಡುತ್ತೆನೆಂದು ಮನೆಯ ಹಿರಿಯರು ಗದರಿಸುವುದು ಸಾಮಾನ್ಯ. ಕೊರಗನೆಂದರೆ ಸುಮಾರು ಹರೆಯದ ಮಕ್ಕಳವರೆಗೂ ಭಯ ಆ ಕಪ್ಪು ಮಸಿಯಿಂದ ಬಳಿದ ದೇಹ, ತಲೆಗೊಂದು ಮುಟ್ಟಾಲೆ, ಕಿವಿಯಲ್ಲೊಂದು ಅಲ್ಲಾಡುವ ಚಕ್ಕುಲಿ, ಕುತ್ತಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಹೂವಿನ ಮಾಲೆ, ಕೈಗೆ ಕಡಗ, ಸೊಂಟಕ್ಕೊಂದು ಹಳೆಯ ಛತ್ರಿಯ ತುಂಡು, ಕಾಲಿಗೆ ಕಿಣಿ ಕಿಣಿ ಗೆಜ್ಜೆ, ಬೆನ್ನಲ್ಲೊಂದು ಜೋಲಿಗೆ, ಕೈಯಲ್ಲಿ ಉಪ್ಪಳಿಂಗೆ ಕೋಲು ಮನೆಯ ನಾಯಿಗಳನ್ನು ಹೆದರಿಸಲು ಈ ರೂಪ ಕಂಡಾಗ ಅಳುವ ಮಗು ಮೆಲ್ಲಗೆ ಅಜ್ಜಿ ಕೊಂಡಾಟದ ಜಕ್ಕೆಲಿನಲ್ಲಿ ಕೂತು ಕೊರಗನ ಕೊಳಲಿನ ಧ್ವನಿಗೆ ಕಿವಿಯಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತೆ ಕೊರಗ ಹೊರಡುವಾಗ ಹೆದರಿಕೆ ತೆಗೆಯಲು ಮುಂಡಕ್ಕೆ ಕರಿ ಬೊಟ್ಟು ಹಾಕಿ, ಮನೆಯವರೊಂದಿಗೆ ಹರಟಿ, ತಾಂಬೂಲ ತಿಂದು ಎದ್ದಾಗ ಮೆಲ್ಲಗೆ ಮಗು ತಲೆ ಎತ್ತುವುದು ಇವೆಲ್ಲ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಕಂಡು ಬರುತ್ತಿದ್ದ ದೃಶ್ಯ. ಇಂದು ಕೊರಗನಂತಹ ಮನಮೋಹಕ ಹಲವಾರು ವೇಷಗಳು ಇಲ್ಲದಂತಾಗಿವೆ, ವೇಷಗಳ ಕೀಟಲೆ, ಕಿರುಚಾಟ ಅಧುನಿಕವಾಗುತ್ತಿದೆ. ಪಾವಿತ್ರ್ಯ ಉಳಿಸಿ ವೇಷ ಧರಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಹಿರಿಯರು ಇಲ್ಲವಾಗಿದ್ದಾರೆ. ವರ್ಷದ ವೇಷ ಬಾರದಿದ್ದರೆ ಮಾರ್ನೆಮಿಗೆ ಸಾರ್ಥಕವಲ್ಲ ಯೆಂಬ ಭಾವನೆ ಮೂಡುತ್ತದೆ. ಧಾರ್ಮಿಕತೆ, ನಂಬಿಕೆ, ಮಣ್ಣಿನ ಪರಿಮಳ ಪಸರಿಸುವ ಇಂತಹ ಆಚರಣೆ ಒಂದಷ್ಟು ಅಧುನಿಕತೆಯ ರಂಗು ಪಡೆದು ಸಾಗುತಿರುವುದು ಸಂತಸದ ವಿಚಾರ. ಸರ್ವರಿಗೂ ಮಾರ್ನೆಮಿಯ ಶುಭಾಶಯಗಳು.

Read More
Choma

ಚೋಮ‌.. (ಆ ದಿನಗಳು)

16 May 2018

ಎಷ್ಟೇ ಡಿಗ್ರಿ , ಮಾಸ್ಟರ್ ಸ್ ಓದಿರೂ ಲೈಫ್ ಲಿ  ನಾವುಗೆ ನಿಜವಾದ ಪಾಠ ಕಳ್ಸುದು ಯಾಗೋಳು ಪ್ರಕೃತಿ... 
          ನೀವುಗೆ ನಮ್ಮ ಚೋಮನ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳುಕು‌. ಅವ ಒಂಥರಾ ಸಕಲಕಲಾ ಒಲ್ಲಭ. ಅವಂಗೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದ ಕೆಲ್ಸ ಇಲ್ಲೆ. ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದ ವಿದ್ಯೆ ಇಲ್ಲೆ. ನಮ್ಮ ಮನೆಲಿ ಅಂಥೂ ಯಾವ ಚಾಳೆ ಯಾಗ ನೆಟ್ಟದ್, ಯಾವ ದನ ಎಷ್ಟು ಕರು ಹಾಕಿಟು, ಯಾವ ಕಮ್ಮುಗೆ  (ಅಡಿಕೆ ಮರ) ಎಷ್ಟು ಪ್ರಾಯ ಎಲ್ಲ exact ಆಗಿ ಹೇಳ್ದೆ. ಅಡಿಕೆಗೆ ಮದ್ದ್ ಬುಡಿಕೆ ಹಿಡದರಿಂದ ಅಡಿಕೆ ತೆಗೆಕೆ ಅವನೇ ಆಕು...ಅದ್ ಎಷ್ಟೇ ಎತ್ತರದ ಕಮ್ಮು, ಚಾಳೆ ಇರ್ಲಿ ಹತ್ತಿ ತೆಗೆತಾ ಇತ್ತ್. ಒಂದು ಹಣ್ಯ ಒಳಗೆ ಹೋದರಂತೂ ಬಾರಿ ಲಾಯ್ಕ್ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ , ಹಿಂದಿ ಮಾತಾಡಿದೆ.

         ಬೊಳ್ಪ್ಂದ ಹಿಂಬೊತ್ ಮುಟ್ಟ ಕೆಲ್ಸ ಆದರೆ, ಆಮೇಲೆ , ಗಾಳ ಹಾಕುದು, ಮಿನ್ ಕಡೆಕೆ ಹೋದು, ಮೊಲಕೆ ಉರ್ಲು ಇಸುದು ಇದೇ ಆತ್. ಹಳ್ಳಕ್ಕೆ ತೋಟೆ ಹಾಕುದರ್ಲಿ ಎತ್ತಿದ ಕೈ, ತೋಟೆ ಹಾಕಿ ಮುಳುಗಿ ಮೀನ್ ಹೆಕ್ಕಿ ನಮ್ಮ ಕಡೆ ಬಿಸಡ್ತಾ ಇದ್ದರೆ, ಅದರ ಹೆಕ್ಕುದೇ ಒಂದು ಖುಸಿ.ಮಳೆಗಾಲಿ ಉಬರ್ ಮೀನ್ ಹಿಡಿಯೋದು ಬಾರಿ ಲಾಯ್ಕ್. ಅವನೇ ಮಾಡ್ದ ಕೂಳಿ( ಕೂರಿ)ನ ತೋಡುಗೆ ಅಡ್ಡ ಕಟ್ಟಿ , ಕೂರಿ ಇಸಿ, ಮೀನು ಹಿಡೆದು ಒಂದು ಸಾಹಸನೆ. ಘಂಟೆ ಗೊಮ್ಮೆ ಅದರ ಹೋಗಿ ನೋಡಿ ಮೀನು ತಾದು, ಉಬರ್ ಮೀನ್ ಗೈಪು, ರೊಟ್ಟಿ ..Yemmyy. ಒಳ್ಳ ಮಳೆ ಬಾಕನ ಅದೆಷ್ಟು ಕೂರಿಗ ಬೊಳ್ಳ    ಹೋಗುಟೋ?...    
  
        ಸಾಲೆ, ಕಾಲೇಜ್ ರಜಾ ದಿನಲಿ ಅವನ ಜೊತೆ ಇರ್ತಾ ಇದ್ದೆ. ಗೇರ್ ಬೀಜದ ಸಮಯಲಿ ಗುಡ್ಡೆಗೆ ಬೀಜ ಕೊಯ್ಯಕೆ ಹೋವ ಮಜಾ ಬೇರೇನೆ. ಬೀಜ ಕೊಯ್ಯದ ಮೇಲೆ ಹಣ್ಣ್ ನ ಬೇರೆ ಮಾಡ್ದು, ಅಮೇಲೆ  ಅದೇಕೋ ಸಾಲೆ, ಕಾಲೇಜ್ ಲಿ ಭಟ್ಟಿಇಳಿಸುವಿಕೆ ಬಗ್ಗೆ ಎಷ್ಟೇ ಹೇಳಿರೂ ಅರ್ಥ ಆಗದರ, ಬೀಜದ್ (ಗೇರುಹಣ್ಣು) ಕಾಸ್ ಕನ ಬರೀ ಸುಲಭಲಿ ಅರ್ಥ ಮಾಡ್ಸಿತ್. ಬೀಜದ್ ಕಾಸಿ ಬಂದ ಜಾನಪದ ಕಷಾಯ , ಅದರ ರುಚಿ , ಕಿಚ್ಚಿಗೆ ಮುಟ್ಟಿಸಿ ಅದರ ಪವರ್ ನೋಡೋ ರೀತಿ ಬಾರಿ ಲಾಯ್ಕ್....ಬೀಜದ್ ಮುಗ್ದ ಮೇಲೆ ಹಲಸಿನ ಹಣ್ಣ್ , ಬಾಳೆ ಹಣ್ಣ್ , ಎಲ್ಲಾ ಕಾಸುದೇ ಕೆಲ್ಸ.ಕಾಡ್ ಮಾಯಿನ ಹಣ್ಣ್ ತಿಂದದಕೆ ಲೆಕ್ಕ ಇಲ್ಲೆ.ಚಂಡ್ರ್ ಪುಳಿ, ಮಾಂಬಳ ಅಹಾ!! ಬಾಯಿಲಿ ನೀರ್ ಅರ್ದದೆ. ಮನೆಲಿ ಮಾಡ್ದ ಹಪ್ಪಳ, ಮಳೆ ಬಾಕನ ಹಪ್ಪಳ, ಬೀಜ ಕಿಚ್ಚಾಕುದು ಎಲ್ಲಾ Supper.

      ಸುಮ್ಮನೆ ಕುದ್ದ್ ಕಂಡ ಇದ್ದವನ  ಕೈಗೆ ಬೆಡಿ ಕೊಟ್ಟು ಧನಿ ಬೇಟೆ ಪೋಯಿ ಅಂಥ ಕರಕಂಡ್ ಹೋತ್
ಅವನೋ ಯಾವುದೇ ಶಾರ್ಪ್ ಶೂಟರಗೆ ಕಡಿಮೆ ಇಲ್ಲೆ. ಒಲಿಂಪಿಕ್ ಗೆ ಕರ್ ಕಂಡ್ ಹೋದರೆ ಶೂಟಿಂಗ್ ಗೋಲ್ಡ್ ಮೆಡಲ್ ಎಲ್ಲ ಇವಂಗೆ.ಕಾಡ್ ಲಿ ಅವನ activity, ಕಾಡು ಮೃಗಗಳ ಬಗ್ಗೆಗಿನ ಜ್ಞಾನ. Great. ಅವ ಬೆಡಿ ತಕಂಡ್ ಹೊರ್ಟರೆ ಬರೀ ಕೈಲಿ ಬಂದದೇ ಇಲ್ಲೆ. ಒಮ್ಮೆ ಕಾಡ್ ಮಾಸದ ರುಚಿ ಸಿಕ್ಕದ ಮೇಲೆ ಬುಟ್ಟದೆನ.ಹೆಚ್ಚಾದರೆ ಉಪ್ಪಣ ಅಷ್ಟೇ. 

       ಇನ್ನ್ ಕೋಳಿಕಟ್ಟಕ್ಕೆ ಬಂದರೆ ಎತ್ತಿದ ಕೈ. ಯಾವ ಜಾತಿ ಕೋಳಿಗೆ ಯಾವುದು ಕಟ್ಟೊಕು, (ಬೆಳ್ಳೆ, ಕರ್ಬೊಳ್ಳೆ)ಯಾವ ದಿನ ಯಾವ ಕೋಳಿ ಕಾದದೆ ಎಲ್ಲದರಲ್ಲೂ ಮಾಸ್ಟರ್. ಬಾಳ್ ಕಟ್ಟುದರಂದ ಹಿಡಿದ್ ಕೋಳಿ ಬುಡ್ದ್ ಎಲ್ಲಾ ಅವನೇ.ಕೋಳಿ ಕಟ್ಟ ಒಂದು ಹಬ್ಬನೇ.ಅಮೇಲೆ ಕೋಳಿ ಸಿಕ್ರೆ ಅದರ ಚೊಲ್ಲಿಕೊಟ್ಟು ಹೊಕ್ತಾ ಇತ್ತ್. ಅವ ದುಡಿ(ಚಂಡೆ) ಬಾರಿಸ್ತಾ ಇದ್ದರೆ ಅದರ ಕೇಳಿಕೆ ಬಾರಿ ಲಾಯ್ಕ್.
      
   ಹಿಂಗೆ ಪ್ರತಿ ಒಂದರ enjoy ಮಾಡ್ತಾ ಇದ್ದ ಕಾಲ ಅದ್.
ಆದರೆ ಈಗಿನ mechanical life ಬೇರೆ. ಎಲ್ಲ Mobile ಲಿ ಇಡೀ ಜೀವನ ಆತ್. Mobileಲಿ ಗಾಳ ಹಾಕುದು, ಅದರಲ್ಲಿ Shoot ಮಾಡ್ದು,ಅದರಲ್ಲಿ ಕ್ರಿಕೇಟ್ ಆಡ್ದು, ಮೈದಾನ, ಗದ್ದೆಲಿ ಆಡಿಕೆ ಪುರ್ಸೊತ್ತ್ ಇಲ್ಲೆ. ಒಂದು ಜಾತ್ರೆ ಇಲ್ಲೆ, ದೆವ್ವ ಇಲ್ಲೆ, ಕೋಳಿ ಕಟ್ಟ, ಕಂಬಳ ಮುಂದೇ ಇಲ್ಲೆ. ಆಗ ಮಳೆ ಬಾಕನ ಅಡಿಕೆ, ಬೀಜ,   ಪೂಜೋ ಗೌಜಿ,  ಮಳೆಲಿ ಆಡೋ ಖುಸಿ , ಈಗ Wow.. Its Raining Status ಹಾಕೊ ಖುಸಿ.

ಲೈಫ್ Full Power bank Charge ಮಾಡ್ದು ಅದರಿಂದ Mobile Charge ಮಾಡ್ದೇ ಆತ್....

Read More